จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Light Up Phuket ครบรอบปีที่ 6 เหตุสึนามิ จุดเทียนไว้อาลัย


เมื่อเวลา 18.30 น.วันที่ 26 ธันวาคม 2553 ที่บริเวณสวนสาธารณะโลมา หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน Light Up Phuket ครบรอบปีที่ 6 การเกิดเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เทศบาลเมืองป่าตอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น โดยมีนายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกอบจ.ภูเก็ต นายประสาน ยอดต่อ รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง นางบังอรรัตน์ ชินะประยูร ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต คณะกงสุลกิตติมศักดิ์จากประเทศต่างๆ ญาติผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ตลอดจนประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก แต่ก็น้อยกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้บริเวณชายหาดป่าตองหน้าสวนสาธารณะโลมา ได้มีการขุดหลุมเทียนเพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยว และญาติผู้เสียชีวิตได้ร่วมกันปักเทียน และวางดอกไม้เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 นอกจากนั้นยังมีประติมากรรมทรายรูปแบบต่างๆ ที่สร้างขึ้นอย่างสวยงาม เช่น รูปเต่าทะเล รูปดาว รูปหัวใจ เป็นต้น ซึ่งทุกประติมากรรมทรายดังกล่าวมีการประดับประดาด้วยเทียน ส่งผลให้แนวชายหาดป่าตองสว่างไสวไปด้วยแสงเทียน รวมถึงการจัดแสดงบนเวที การแสดงนิทรรศการภาพวาดของผู้ที่ส่งผลงานเข้าประกวด และอื่นๆ

นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องจากปีนี้ได้ครบรอบปีที่ 6 ของเหตุการณ์ธรณีพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิ ถล่มพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงแก่ 6 จังหวัดพื้นที่ฝั่งอันดามันของประเทศไทย ทั้งความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตให้ในช่วงเวลาดังกล่าวมีจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอย่างเห็นได้ชัด

“การจัดงาน “Light Up Phuket” นั้น เพื่อร่วมรำลึกถึงผู้ที่ได้ล่วงลับจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิ และร่วมทำกิจกรรมฟื้นฟูขวัญและกำลังใจแก่ผู้ประสบภัย ญาติพี่น้องผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์สึนามิ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตให้กลับคืนมาเหมือนเดิมโดยเร็ว อีกทั้งยังช่วยเตือนสติให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปไม่ประมาทจากมหันตภัยทางธรรมชาติและเห็นความสำคัญของการมีระบบการป้องกันภัยล่วงหน้า”

นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า แม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะคลี่คลายไปแล้ว แต่จังหวัดภูเก็ตยังต้องสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวได้มีความเชื่อมั่นในการเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ทั้งในด้านการเฝ้าระวังเตือนภัยที่เกิดจากธรรมชาติ ตลอดถึงความประทับใจในการให้บริการในฐานะเจ้าบ้าน รวมถึงความสวยงามทางธรรมชาติ และขอยืนยันต่อทุกหน่วยงานว่า ภูเก็ตพร้อมเสมอสำหรับรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว

ขณะที่นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การจัดงานครั้งเพื่อและไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิถล่มฝั่งอันดามันจำนวน 5,395 คน นอกจากจะเป็นการไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตแล้วยังเป็นการย้ำเตือนให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาในการเรียนรู้ การอยู่ร่วมกันกับภัยธรรมชาติและการป้องกันการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากภัยสึนามิ พร้อมกันนี้ก็ขอเรียกร้องให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเชื่อมั่นในระบบเตือนภัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการฝึกซ้อมแผนอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยซึ่งมีการดำเนินการต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และไม่ควรที่จะตื่นตระหนกกับข่าวลือ โดยการตรวจสอบข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น