จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ชูภูเก็ตศูนย์กลางอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล


เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2554 ที่โรงแรมภูเก็ตเกรซแลนด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา อ.เมือง จ.ภูเก็ต พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธาน เปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ “ภูเก็ตอันดามันฮาลาล สืบสานวัฒนธรรม นำผลิตภัณฑ์ฮาลาลไทยสู่สากล” (Phuket Halal International Forum and Andaman Muslim Expo 2011) ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) ร่วมกับสำนักจุฬาราชมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีนายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสรธรรม จินดา รองนายก อบจ.ภูเก็ต นายจิรศักดิ์ ท่อทิพย์ ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร อบจ.ภูเก็ต สมาชิกสภา ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต สำนักจุฬาราชมนตรี คณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต ตลอดจน คณะทูตานุทูต ผู้แทนองค์กรรับรองฮาลาลจากประเทศต่างๆ กว่า 30 ประเทศ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
นายสรธรรม กล่าวว่า ด้วยอบจ.ภูเก็ต สำนักจุฬาราชมนตรีและ สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรหลักได้เห็นความสำคัญต่อการให้การรับรองและใช้เครื่องหมายฮาลาลของประเทศไทย จึงได้จัดสัมมนาดังกล่าวขึ้น เพื่อส่งเสริมให้จังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในระดับภูมิภาคของประเทศไทย พร้อมทั้งผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการประชุมนานาชาติ สร้างมาตรฐานอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล การบริการ และการท่องเที่ยว โดยใช้จังหวัดภูเก็ต เป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจ
จากความได้เปรียบทางด้านทรัพยากร ภูมิประเทศ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี กระตุ้นให้เกิดการลงทุนการใช้จ่าย เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนในจังหวัดภูเก็ต โดยการนำเสนอวิถีชีวิต และวัฒนธรรมอันดีงามของมุสลิมในจังหวัดภูเก็ต ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับทราบ เป็นการพัฒนาองค์กรรับรองฮาลาลของประเทศไทย ให้เป็นที่ยอมรับขององค์กรรับรองฮาลาลจากทั่วโลก โดยการเชิญองค์กรจากต่างประเทศ มาร่วมกว่า 30 ประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนและพัฒนาร่วมกันในการตรวจรับรองฮาลาลให้เป็นที่ยอมรับและเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก รวมถึงส่งเสริมความรัก ความสามัคคีของคนในจังหวัดภูเก็ตในการเป็นเจ้าภาพและต้อนรับแขกที่มาร่วมประชุมและร่วมงานแสดงสินค้าด้วย นายสรธรรมกล่าว
ขณะที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี กล่าวว่า เราทุกคนควรตระหนักถึงความสำคัญของกระบวนการรับรองฮาลาล เพราะฮาลาลเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของบทบัญญัติอิสลาม ซึ่งครอบคลุมไปในทุกๆ มิติชีวิตของมนุษย์ โดยหลอมรวมกันเข้าเป็นวัฒนธรรมอิสลาม และยืนหยัดมาได้ยาวนานกว่า 1,400 ปี “ฮาลาล” จึงนับเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอิสลาม และบ่งบอกความเป็นอารยะของมุสลิมได้ดี เพราะการที่สิ่งหนึ่งสิ่งใดจะฮาลาลได้ ย่อมหมายถึงสิ่งนั้นต้องมีคุณประโยชน์ที่มีต่อผู้ใช้หรือผู้บริโภค หมายถึงความสะอาดของสิ่งที่นำมาใช้หรือบริโภค ความพอดีในการบริโภค และการบริโภคเพื่อให้ชีวิตดำรงอยู่โดยเป้าหมายคือ สร้างสิ่งที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติต่อไปด้วย
สำหรับจังหวัดภูเก็ต เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก จนได้รับสมญานามว่าเป็น “ไข่มุกอันดามัน” การที่สำนักจุฬาราชมนตรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมมือกันจัดงาน “ภูเก็ตอันดามันฮาลาล 2011” ขึ้น โดยใช้จังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์กลาง และเชิญองค์กรรับรองฮาลาล ทั้งในและต่างประเทศมาร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ ตลอดจนให้ความร่วมมือในเรื่องกระบวนการรับรองฮาลาล จึงถือเป็นเกียรติแก่ประเทศไทยและความภาคภูมิใจของชาวไทย เพราะนับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมฮาลาลของไทยให้เป็นที่เชื่อมั่นและยอมรับในระดับสากลมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ตลอดจนวิถีชีวิตของชาวไทยหลากหลายเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรมบนแผ่นดินภูเก็ตไปพร้อมๆ กันด้วย พล.อ.สุรยุทธ์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น