จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ผู้ประกอบการ 122 แห่ง เห็นด้วยค่าแรง 300 บาท



เมื่อวันที่15 ธันวาคม 2554 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 4/ 2554 เพื่อติดตามความคืบหน้าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในส่วนของจังหวัดภูเก็ต โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายสุทธิพงศ์ สายสาคเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต นายจรัส เพชรภักดี รักษาการพาณิชย์จังหวัดภูเก็ต ผู้แทนนายจ้าง และผู้แทนลูกจ้างเข้าร่วม
นายสุทธิพงศ์ สายสาคเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการที่คณะอนุกรรมการอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ จ.ภูเก็ต ได้มีมติเห็นชอบให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจาก 221 บาท เป็น 300 บาท และได้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการค่าจ้างกลาง (บอร์ดค่าจ้าง) เพื่อพิจารณา ปรากฏว่าได้รับความเห็นชอบให้ปรับขึ้นเป็น 300 บาท พร้อมกับอีก 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม เดิมจะผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2555 แต่ได้เลื่อนออกไปมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายน 2555 นี้ เนื่องจากมีสถานประกอบการจำนวนมากประสบปัญหาน้ำท่วม จึงต้องการระยะเวลาในการฟื้นฟู
“จากการสำรวจผลกระทบสถานประกอบการในจังหวัดภูเก็ตเกี่ยวกับการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท ในสถานประกอบการทั้งขนาดเล็ก กลางและใหญ่ จำนวน 122 แห่ง ประมาณ 75 % เห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าแรงดังกล่าว รวมไปถึงหอการค้าภูเก็ตและสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ตด้วย แต่ขอให้ภาครัฐช่วยพัฒนาฝีมือแรงงานให้สูงขึ้น ควรทยอยปรับเป็นขั้นบันได ลดเงินสมทบประกันสังคมในส่วนของนายจ้าง ลดภาษีเงินได้นิติบุคคล ควรควบคุมราคาสินค้าและค่าครองชีพ และจัดหาแหล่งเงินกู้แก่สถานประกอบการ โดยที่ผ่านมาจากการตรวจแรงงาน เรื่อง อัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2554 ระหว่างเดือนมกราคม – พฤศจิกายน 2554 จำนวน 598 แห่ง มีสถานประกอบการที่ปฏิบัติไม่ถูกต้องเกี่ยวกับค่าจ้างขั้นต่ำเพียงแห่งเดียว”
อย่างไรก็ตามนายสุทธิพงศ์ ได้กล่าวถึงสถิติการเข้า-ออกงานของลูกจ้างปี 2554 ระหว่างเดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2554 ว่า จากรายงานของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดภูเก็ต มีการแจ้งเข้าเพื่อเป็นผู้ประกันตนของลูกจ้างในสถานประกอบการจำนวน 40,286 คน และแจ้งออก 33,763 คน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาคิดเป็น 16.89 %
ด้านนายวิจิตร ดาสันทัด ประธานสหพันธ์แรงงานธุรกิจโรงแรมและบริการภูเก็ต ตัวแทนภาคลูกจ้าง กล่าวว่า เมื่อพิจารณาในแง่เศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตพบว่าเป็นไปในทิศทางที่ดี ดังนั้นการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาทจึงไม่น่าจะสร้างปัญหาหรือความหนักใจให้กับนายจ้าง เพราะต้องเอาความจริงเป็นที่ตั้งในเรื่องของดีมานด์กับซัพพลาย เนื่องจากปัจจุบันภูเก็ตมีปัญหาขาดแคลนแรงงาน ดังนั้นการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำก็จะทำให้มีแรงงานเข้ามาทำงานมากขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น