จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2554

รมช.คมนาคม ช่วยดันปรับปรุงท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต



ที่บริเวณท่าเทียบเรือน้ำลึกภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมติดตามและรับฟังบรรยายสรุปการพัฒนาท่าเทียบเรือน้ำลึกภูเก็ต โดยมีนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธ์ หัวหน้าเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนนายวัฒนชัย เรืองเลิศปัญญากุล ผู้อำนวยการท่าเรือสงขลา-ภูเก็ต บริษัท เจ้าพระยาท่าเรือสากล จำกัด และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับนำเยี่ยมชมบริเวณท่าเทียบเรือน้ำลึกภูเก็ต และบรรยายสรุปรายละเอียดเกี่ยวกับท่าเทียบเรือน้ำลึกภูเก็ต
นายวัฒนชัย เรืองเลิศปัญญากุล ผู้อำนวยการท่าเรือสงขลา-ภูเก็ต บริษัท เจ้าพระยาท่าเรือสากล จำกัด กล่าวว่า ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ตสร้างขึ้นโดยรัฐบาลเพื่อเอื้ออำนวยในการส่งออกสินค้าหลักของภาคใต้ อาทิ ยางพารา แร่ เป็นต้น และนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ โดยมีความยาวร่องน้ำท่าเรือ 1.5 กม. กว้าง 120 ม.ลึก 9 ม.แอ่งกลับลำเรือกว้าง 360 ม. ส่วนของหน้าท่ามีความยาว 360 ม. ขนาดเรือใหญ่สุดที่รับได้ยาวไม่เกิน 210 ม. กว้างไม่เกิน 27.5 ม.ซึ่งนอกจากรับเรือสินค้าแล้วปัจจุบันยังรับเรือโดยสารท่องเที่ยวขนาดใหญ่ด้วย แต่ประสบกับปัญหา คือ ความยาวหน้าท่าไม่เพียงพอในการจอดเรือพร้อมกัน 2 ลำ ทำให้เมื่อมีเรือท่องเที่ยวโดยสารขนาดใหญ่เข้ามา เรือขนส่งสินค้าก็ต้องออกไปทอดสมอรอ เกิดปัญหาค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากค่าเสียเวลาระหว่าง 20,000-30,000 เหรียญสหรัฐฯต่อวัน ตลอดจนปัญหาความปลอดภัย เนื่องจากท่าเรือเดิมออกแบบเพื่อรองรับสินค้าไม่ใช่ท่าเรือท่องเที่ยวจึงไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมารองรับ
เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจึงได้มีการเสนอโครงการปรับปรุงท่าเรือ โดยขยายเพื่อให้สามารถรองรับเรือขนส่งสินค้าและเรือโดยสารท่องเที่ยว โดยสร้างหลักผูกเรือ (Berth Dolphins) จำนวน 2 ตัวพร้อมสะพานเชื่อม (Access Bridge) สร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร ปรับปรุงถนนทางเข้าสู่อาคารที่พักผู้โดยสารและที่จอดรถ ทำการขุดลอกบริเวณหลักผูกเรือใหม่ จัดทำพื้นที่สีเขียว และระบบสาธารณูปโภคให้มีการแบ่งพื้นที่อย่างชัดเจน ใช้งบดำเนินการ ประมาณ 130 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้การออกแบบต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ในขั้นตอนการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม นายวัฒนชัยกล่าว
ขณะที่นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า พร้อมที่จะสนับสนุนโครงการที่ก่อให้เกิดประโยชน์และทำรายได้ให้กับคนภูเก็ต ในส่วนของปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ รับจะไปประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ เพื่อให้โครงการเดินทางต่อไปได้ เพราะเท่าที่ฟังข้อมูลหากมีการปรับปรุงแล้วก็จะเกิดประโยชน์ทั้งในเรื่องของการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น