จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

ผวจ.มอบนโยบายกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน



เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2555 ที่ห้องประชุมชั้นล่าง ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ จังหวัดภูเก็ต เพื่อมอบนโยบายการทำงาน และข้อราชการที่เกี่ยวข้องโดยมีนายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และกำนัน- ผู้ใหญ่บ้าน ฯ จังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม
โดยนายตรี กล่าวกับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านฯ ว่า เรื่องแรก คือ การแก้ปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นนโยบายของสำคัญของรัฐบาล และได้มีการประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ เนื่องจากกำนันผู้ใหญ่บ้าน นับเป็นองค์กรเก่าแก่และเป็นส่วนหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการเข้ามาช่วยเหลือหน่วยงานราชการทั้งในระดับอำเภอและระดับจังหวัดดูแลสอดส่องคนในชุมชน เนื่องจากเป็นองค์กรที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด รวมทั้งยังเป็นกลุ่มพลังมวลชนที่สำคัญด้วย ซึ่งในส่วนของจังหวัดนั้นได้มีการมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ ให้กับหน่วยงานต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ทั้งในด้านการป้องกัน ปราบปรามและการบำบัดรักษา รวมทั้งมาตรการทางกฎหมาย และการยึดทรัพย์ ผู้กระทำผิด นอกจากนี้ยังฝากในเรื่องของการบบริหารจัดการกองทุนแม่ ซึ่งเป็นกองทุนพระราชทานในการนำมาใช้เพื่อการแก้ปัญหายาเสพติดด้วย
อีกประเด็นคือ การดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากที่ผ่านมาทางจังหวัดได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมค่อนข้างมาก ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการตั้งคณะ ทำงานเพื่อติดตามและแก้ปัญหาเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการซึ่งมีการติดตามและแก้ปัญหามาโดยตลอด แต่เนื่องจากพื้นที่ของภูเก็ตมี จำกัด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าผู้บุกรุกส่วนใหญ่จะมาจากต่างถิ่น และมักจะทำกันเป็นกระบวนการ หลังจากบุกรุกครอบครองพื้นที่ได้แล้วก็จะนำไปขายต่อ จากนั้นก็จะไปทำการบุกรุกพื้นที่อื่นต่อ ทำกันเป็นอาชีพ ดังนั้นการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้จึงเป็นอีกภารกิจสำคัญของกำนันผู้ใหญ่บ้าน
“สิ่งที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง ซึ่งเป็นผลมาจากการบุกรุกทำลายป่า นั่นคือ อุทกภัยและภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะปัญหาดินสไลด์ ส่วนปัญหาเรื่องน้ำท่วมไม่น่าจะเป็นห่วงมากนัก เพราะส่วนใหญ่จะใช้เวลาไม่นานประมาณ 3-5 ชั่วโมงก็จะไหลลงสู่ทะเลหมด”
อย่างไรก็ตามนายตรี ยังฝากขอบคุณความร่วมมือการเป็นเจ้าภาพในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬา เยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 28 ที่กำลังจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26 พ.ค. - 3 มิ.ย.นี้ และขอเชิญชวนร่วมพิธีปลุกเสกเหรียญหลวงพ่อแช่ม ซึ่งจัดทำจากพลอยรัสเซีย 7 สี เพื่อนำรายได้จากการจัดจำหน่ายมาใช้สมทบทุนในการจัดการแข่งขันดังกล่าว ในวันที่ 22 มกราคม 2555 นี้
ทางด้านนาย ไชยวัฒน์ กล่าวว่า ขอความร่วมมือในการดูแลปัญหาการบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติ ปัญหายาเสพติดโดยให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านให้คำแนะนำกับลูกบ้าน นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำเรื่องการสร้างรูปธรรมของผลงานคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ประจำปี งบประมาณ2555 และการสนับสนุนโครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน (SML) ประจำปี 2554 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น