จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2555

เตรียมเข้มลดอุบัติเหตุหลังเสียชีวิตทะลุเป้า



เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2555 นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวถึงสถิติการป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2555 ในระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2554 – วันที่ 3 มกราคม 2555 รวม 6 วัน ของจังหวัดภูเก็ต มีอุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้นรวม 66 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 6 ราย แบ่งเป็นชาย 5 ราย หญิง 1 ราย ในจำนวนดังกล่าวเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 2 ราย พื้นที่เกิดเหตุ อ.เมืองภูเก็ต 4 ราย อ.กะทู้ 1 ราย และ อ.ถลาง 1 ราย มีบาดเจ็บ จำนวน 70 คน เป็นชาย 45 คน และเป็นหญิง 25 คน ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงอายุ 30-39 ปี รองลงมาเป็นอายุ 50 ปีขึ้นไป ช่วงอายุ 1-14 ปี ช่วงอายุ 15-19 ปี ช่วงอายุ 40-49 ปี ช่วงอายุ 20-24 ปี และ ช่วงอายุ 25-29 ปี ตามลำดับ
สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ มาส่วนใหญ่มาจากขับรถเร็วเกินกำหนด รองลงมาเมาสุรา ทัศนวิสัยไม่ดี และตัดหน้าในระยะกระชั้นชิดตามลำดับ ประเภทของยานพาหนะยังคงเป็นรถจักรยานยนต์ รองลงมาเป็นรถปิกอัพ รถตู้ รถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไป และรถอื่นๆ ส่วนการเรียกตรวจตามมาตรการต่างๆ ในการป้องกันอุบัติเหตุ ทั้งการสวมหมวกนิรภัย, มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย,ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย,เมาแล้วขับ, ใบขับขี่,ขับรถเร็วเกินกำหนด, ฝ่าฝืนไฟจราจร,ขับรถย้อนศร,ขับรถแวงในที่คับขันและใช้มือถือขณะขับรถ มีการเรียกตรวจ จำนวน 44,125 คน ดำเนินคดี 3,554 คน ทั้งนี้ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตในช่วงเทศกาลปีใหม่ มีเป้าหมายการเกิดอุบัติเหตุไม่เกิน 64 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บไม่เกิน 71 คนและผู้เสียชีวิตไม่เกิน 4 คน
“นอกจากการดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ที่กำหนดไว้ 8 ด้านนั้น ยังได้มีการตั้งด่านตรวจหลักจำนวน 10 จุดในพื้นที่ทั้งจังหวัด นอกจากนี้ยังมีจุดตรวจรองในพื้นที่ความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ในหมู่บ้านชุมด้วย และถือว่าทุกฝ่ายทำกันอย่างเต็มที่แล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่าในเรื่องของอุบัติเหตุนั้นเกิดขึ้นเป็นประจำอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นในช่วงเทศกาลหรือไม่ แต่ทำอย่างไรให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด”
นายตรี กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการดำเนินงานตามมาตรการต่างๆ ในช่วงเทศกาลอื่นๆ นั้น จะเน้นการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้เข้มข้นยิ่งขึ้น เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เห็นความสำคัญของการลดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลซึ่งมักจะมีการดื่มสุรากันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นน่าจะมีการจัดกิจกรรมดึงดูดให้คนมาสนใจแทนการดื่มสุรา ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุ และขับรถเร็วเกินกำหนด เช่น การสวดมนต์ข้ามปี หรือกิจกรรมอื่นๆ ตามความเหมาะสม เป็นต้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น