จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

นายกอบจ.ภูเก็ต ยื่นลาออกก่อนครบวาระ



เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต ) นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต ได้แถลงต่อสื่อมวลชนกรณียื่นหนังสือลาออกจากการเป็น นายก อบจ.ภูเก็ต ก่อนที่จะครบวาระการบริหารงานในวันที่ 19 เมษายน 2555 นี้ หลังจากที่ได้รับการเลือกตั้งและดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2551 โดยให้มีผลตั้งแต่เวลา 13.30 น.วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2555เป็นต้นไป เพื่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการจัดการเลือกตั้ง นายก อบจ.ภูเก็ตโดยเร็ว
นายไพบูลย์ กล่าวว่า เนื่องจาก นายก อบต.และสมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต จะครบวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 19 เมษายน 2555 และทาง กกต.จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งพร้อมกันประมาณวันที่ 27 พฤษภาคม 2555 ซึ่งเป็นช่วงที่จังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ และ อบจ.ภูเก็ต ก็มีภารกิจรับผิดชอบด้านการจัดพิธีเปิดและปิดการแข่งขัน ตลอดจนการจัดเลี้ยงรับรอง ซึ่งต้องใช้เวลาเตรียมการล่วงหน้า และหากมีการจัดการเลือกตั้งในช่วงดังกล่าวซึ่งจะต้องใช้บุคลากรของ อบจ.ภูเก็ตทั้งหมดเป็นผู้ดำเนินการ ดังนั้นหากจะต้องดำเนินการตามภารกิจทั้งสองช่วงในระยะเวลาเดียวกันก็อาจส่งผลให้เกิดปัญหาทำให้เสียหายแก่ทางราชการได้
“ประกอบกับไม่แน่ใจว่า กกต.ภูเก็ต จะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามห้วงเวลาที่กำหนดหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้จำนวนประชากรในแต่ละอำเภอของ จ.ภูเก็ต มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากทำให้จะต้องมีการแบ่งเขตการเลือกตั้งในส่วนของสมาชิกสภา อบจ.ใหม่ ซึ่งอาจจะเกิดความล่าช้า และต้องเลื่อนระยะเวลาการเลือกตั้งออกไป เหมือนกับกรณีของเทศบาลตำบลราไวย์ เทศบาลตำบลฉลอง และเทศบาลตำบลรัษฎา ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็จะส่งผลกระทบกับการบริหารงานทั่วไปของ อบจ.ภูเก็ตด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556”
นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า งบประมาณที่ค่อนข้างได้รับผลกระทบมากหากไม่สามารถจัดการเลือกตั้งตามช่วงเวลาที่กำหนด คือ งบบริหารงานโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต ซึ่งสัญญาว่าจ้างเอกชนบริหารบริหารจัดการโรงพยาบาลจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิถุนายน 2555 และจะต้องดำเนินการต่อสัญญาการจัดจ้างเหมาบริหารจัดการโรงพยาบาล ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม เพื่อความต่อเนื่องในการดูแลผู้ป่วย และต้องมีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า ทั้งนโยบายของผู้บริหารในการกำหนดขอบเขตการดำเนินงาน (tor) การจัดเตรียมงบประมาณและในด้านการแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ที่ยังเป็นอุปสรรคในการบริหารจัดการโรงพยาบาล เช่น การซื้อยานนอกบัญชียาหลักแห่งชาติ และอื่นๆ อีกจำนวนมาก ซึ่งประเด็นหลักหลังนี้คณะกรรมาธิการการปกครองส่วนท้องถิ่นสภาผู้แทนราษฎรได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่ากรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงสาธารสุข แก้ไขระเบียบที่เป็นปัญหาดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในเดือน เมษายน 2555
อย่างไรก็ตาม นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า จากการประเมินปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา จึงได้ยื่นใบลาออก เพราะในส่วนของการเลือกตั้งนายกฯ ใช้เขตจังหวัดจึงไม่มีปัญหา จึงได้ยื่นใบลาออก และจะได้ไม่เกิดปัญหาและอุปสรรคต่อการจัดกีฬาเยาวชนแห่งชาติ อันส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต และเพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการบริหารจัดการโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ให้สามารถดำเนินการไปอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในการให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตโดยทั่วหน้า
“นอกจากประเด็นปัญหาที่กล่าวมาแล้วก็จะได้ลบคำครหาในช่วงที่จะต้องรักษาการณ์นายกฯ หลังจากหมดวาระแล้วว่ามีการใช้บุคลากรหรือวัสดุอุปกรณ์ของ อบจ.เพื่อเป็นการหาเสียง ดังนั้นการลาออกจึงถือเป็นสปีริต
อย่างหนึ่ง และตนก็จะสามารถหาเสียงได้อย่างสะดวกโดยใช้จ่ายงบประมาณส่วนตัว และคิดเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งได้อย่างถูกต้อง”
นายไพบูลย์ กล่าวว่า ในช่วงที่ตำแหน่งตำแหน่งประมาณ 3 ปีเศษๆ นั้นสามารถที่จะดำเนินการตามนโยบายที่ใช้หาเสียงไว้ ในการที่จะทำให้ อบจ.ภูเก็ต เป็น อบจ.ให้บริการ และมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ มีการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ มีความร่วมมือกับราชการส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ และภาคเอกชน และมีผลงานเป็นประจักษ์ โดยเฉพาะการเพิ่มรายได้ให้กับ อบจ.ภูเก็ต อาทิ การจัดเก็บค่าโดยสารรถประจำทาง จากประมาณ 2 ล้านบาทในปี 2552แต่ในปี 2554 เพิ่มเป็น 5.8 ล้านบาท ธรรมเนียมค่าที่พักของนักท่องเที่ยว จากปี 2552 ประมาณ 60 ล้านบาท ในปี 2554 เพิ่มเป็น 87 ล้านบาท เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีรางวัลจากหน่วยงานต่างๆ การันตีผลงานที่ชัดเจน
สำหรับสิ่งที่จะทำต่อหากได้รับการคัดเลือกเข้ามาอีกครั้งนายไพบูลย์ กล่าวว่า นอกจากการพัฒนาในส่วนที่ดำเนินการมาแล้วให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว ยังจะได้มีการจัดทำสนามกีฬาในร่มที่ได้มาตรฐานที่อาคารลักกี้คอมเพล็ก สะพานหิน โครงการสร้างสนามฟุตบอลมาตรฐานที่บริเวณเขื่อนบางเหนียวดำ อ.ถลาง ตลอดจนการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อเป็นสถานที่ในการออกกำลังกายและพักผ่อนของประชาชนชน รวมทั้งการเพิ่มจำนวนแพทย์เฉพาะทางในโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต และจัดบริการสาธารณสุขเชิงรุกมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีอีกหลายๆ โครงการที่จะดำเนินการต่อไป นายไพบูลย์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น