จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

พัฒนาหลักสูตรรองรับประชาคมอาเซียน



เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ห้องประชุมโรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษาระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาในการพัฒนาเทคนิคการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยมีคณะผู้บริหารและสมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต ตลอดจนผู้บริหารและครูระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในสถานศึกษาต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม จำนวนประมาณ 500 คน
สำหรับการจัดประชุมสัมมนาดังกล่าว เพื่อให้ครู ตลอดจนผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาให้แก่เด็กระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษามีความรู้ ทักษะ กระบวนการจัดการเรียนการสอนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อให้ครูมีเทคนิคการสอนที่หลากหลายสอดคล้องกับธรรมชาติของวิชา และสามารถดึงดูดความสนใจของนักเรียน ตลอดจนเพื่อให้ครูสามารถออกแบบหน่วยการเรียนรู้ได้ตามหลักสูตร
นายไพบูย์ อุปัตฺศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า การจัดการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนาเยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรมนุษย์อันทรงคุณค่าของประเทศชาติ เนื่องจากประเทศชาติจะเจริญมั่นคงเป็นปกติสุขได้ก็ต่อเมื่อพลเมืองของชาติเป็นผู้มีคุณภาพ มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ คุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ การดูแลคุณภาพการศึกษาให้เข้มแข็งเพื่อพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ ซึ่งความเข้มแข็งที่ว่า คือ การสอนให้เด็กรู้จักคิด วิเคราะห์ รู้จักเลือกสรรว่าอะไรดี อะไรไม่ดีอย่างไร โดยเฉพาะเมื่อยิ่งเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้ว มีข้อมูลมากมายจำเป็นที่เด็กไทยต้องมีวิจารณญาณมากขึ้น เพื่ออนาคตสังคมไทยจะได้มีผลผลิตไปสู่ตลาดอาเซียนได้
อย่างไรก็ตามในการจัดการพัฒนาหลักสูตรการสอนทั้งระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษานั้น จะต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อรองรับการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ในปี 2558 ต่อไป นายไพบูลย์ กล่าวและกล่าวด้วยว่า นอกจากการเตรียมพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้ว ต้องยอมรับว่าปัจจุบันปัญหาของเด็กมีค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ดังนั้นต้องฝากในส่วนของคุณครูได้เข้าไปช่วยดูแลและร่วมแก้ปัญหาดังกล่าวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น