จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ร้องเร่งผลักดัน พ.ร.บ.บริหารจัดการชายฝั่ง



เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ห้องจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายบุญชอบ สุทธิมนัสวงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาสร้างการมีส่วนร่วมขององค์กรและเครือข่ายภาคีกลุ่มจังหวัดอันดามัน เรื่อง การประชุมเครือข่ายภาคีบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งระดับกลุ่มจังหวัดอันดามัน ครั้งที่ 23 โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนา ประกอบด้วย ผู้แทนภาคประชาชนจากชุมชนในพื้นที่ต่างๆ ประมาณ 80 ชุมชน ผู้แทนองค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนนักวิชาการ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล เข้าร่วมประมาณ 150 คน
นายไพทูล แพนชัยภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 (จ.ภูเก็ต) กล่าวว่า การจัดประชุมสัมมนาความร่วมมือเครือข่ายภาคีบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกลุ่มจังหวัดอันดามัน ครั้งที่ 23 หรือ ครั้งที่ 1/2555 เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในการส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งใช้กลไกการจัดประชุม โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2549 ด้วยความร่วมมือของหน่วยงาน องค์กร ประชาชน และผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ที่ปฏิบัติงานด้านการจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
เป้าหมายของการดำเนินการนั้น เพื่อส่งเสริมกระบวนการทำงานร่วม เปิดโอกาสให้ภาคประชาชน ชุมชน องค์กรพัฒนาเอกชน หน่วยงานภาครับและผู้เกี่ยวข้องที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ 6 จังหวัดอันดามัน ได้มีเวทีการพบปะพูดคุย ปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์ทำงาน นำเสนอผลการปฏิบัติงานด้านการจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในรอบ 4 เดือนที่ผ่านมา และจัดทำแผนปฏิบัติงานที่จะดำเนินการใน 4 เดือนข้างหน้า ตลอดจนหาแนวทางร่วมมือในการทำงาน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ลดความซ้ำซ้อน ความขัดแย้งระหว่างผู้ปฏิบัติงาน นอกจากนี้ยังเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ภายใต้กรอบข้อตกลงความร่วมมือของกรมกับเครือข่ายภาคีทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์การทำงาน แลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญการทำงานระหว่างเจ้าหน้าที่กรมกับเครือข่าย การผลักดันร่างกฎหมาย ทช. รวมทั้งการสรรหาและตั้งคณะกรรมการเครือข่ายภาคีบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งระดับต่างๆ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม นายไพทูลกล่าว
ขณะที่นายบุญชอบ กล่าวว่า สิ่งแรกที่ประชาชนร้องขอ คือ การผลักดันร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ทางกรมฯ ได้มีการเสนอมาหลายปีแล้ว โดยภาคประชาชนพยายามร่วมกันผลักดัน ซึ่งขณะนี้ได้ส่งผ่านไปยังกระทรวงแล้ว เพื่อจะผลักดันสู่ครม.และสภาฯ ต่อไป เนื่องจากปัจจุบันกฎหมายที่เรามีอยู่ค่อนข้างล้าหลังพอสมควร นอกจากนี้ยังได้เสนอให้ทางกระทรวงฯ มอบภารกิจให้ประชาชนในพื้นที่เข้ามีส่วนร่วมในการดำเนินการช่วยดูแลและแก้ปัญหาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งมากขึ้น รวมถึงปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งซึ่งยังคงมีอยู่ โดยอยากให้ภาครัฐมีการเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายและหามาตรการมาดำเนินการ ขณะเดียวกันก็ต้องไปแก้กฎหมายให้มีความเข้มข้นมากขึ้น ขณะเดียวกันก็อยากเห็นบุคลากรหน่วยงานภาคของรัฐจริงจังในการปฏิบัติและลงโทษผู้กระทำผิดให้เห็นเป็นตัวอย่าง เพื่อไม่ให้บุคคลอื่นเข้ามาดำเนินการอีก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น