จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

จัดงาน วันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2556



เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2556 ที่ลานนวมินทร์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2556 จังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต และสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น มีเด็กและเยาวชน ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชน เข้าร่วม 


นายมธุรพจน์ ประทีป ณ ถลาง ประธานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า วันเยาวชนแห่งชาติ ได้เริ่มขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2528 หลังจากที่องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้ปี พ.ศ.2528 เป็นปีเยาวชนสากล ภายใต้คำขวัญที่ว่า “ร่วมแรงแข็งขันช่วยกันพัฒนา ใฝ่หาสันติ” ดังนั้นเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2528 คณะรัฐมนตรี ได้มีมติกำหนดให้วันที่ 20 กันยายน ของทุกปีเป็นวันเยาวชนแห่งชาติ 


เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์ ในพระบรมราชจักรีวงศ์สองพระองค์ คือพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอนันทมหิดล (รัชกาลที่ 8) ซึ่งทั้งสองพระองค์ได้ขึ้นครองราชย์สมบัติในขณะที่ยังทรงพระเยาว์ จึงถือได้ว่าเป็นวันสิริมงคลที่เยาวชนควรสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าทั้งสองพระองค์ 


นอกจากนี้ยังได้มีการส่งเสริมให้เยาวชนที่กระจายกันทั่วประเทศได้ตระหนักว่าเยาวชน ต้องเข้ามีส่วนร่วมรับผิดชอบในการพัฒนาชาติ ให้มีความมั่นคงและเจริญรุ่งเรือง โดยเริ่มจากการพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีค่านิยมที่ถูกต้อง ภูมิใจ หวงแหน และอนุรักษ์ไว้ซึ่งความเป็นไทย รู้จักการออมและประหยัด รวมทั้งการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม และประเทศชาติ ยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข 


จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต และสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดภูเก็ต จึงได้จัดงานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2556 ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมได้พัฒนาตนเอง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และมีส่วนร่วมในการพัฒนา ได้มีพื้นที่ในการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ และเพื่อกระตุ้นให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และทุกภาคส่วนของสังคม ได้ตระหนักในความสำคัญของเด็กและเยาวชน โดยให้การส่งเสริมและสนับสนุนในการทำกิจกรรมในด้านต่างๆ 


นายมธุรพจน์ กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมในการจัดงานครั้งนี้ ประกอบด้วยกิจกรรมการเดินขบวนของเด็กและเยาวชน เพื่อประชาสัมพันธ์งานวันเยาวชนแห่งชาติ การเสวนาหัวข้อ “เยาวชนทำดีเป็นศรีแก่ตัว” การแสดงบนเวทีของเด็กและเยาวชน บูธนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ 


ขณะที่นายไมตรี กล่าวว่า เด็กและเยาวชน เป็นพลังลูกใหม่และเป็นความหวังของสังคม เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ ดังนั้นการสร้างและเปิดโอกาส ให้พวกเขามีบทบาทและพัฒนาศักยภาพ สำหรับการสร้างอนาคตของประเทศให้เจริญก้าวหน้า นับว่าเป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ทุกคน ต้องหันมาให้ความสำคัญอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทุกวันนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว 


ท่ามกลางกระแสสังคมในด้านต่างๆ การที่จะให้เด็กและเยาวชนยึดติดกับสิ่งที่ผู้ใหญ่คิดหรือพูดแล้วหวังให้เขาเป็นอย่างที่คิดเป็นไปได้ยาก ผู้ใหญ่เองก็ต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง โดยช่วยกันประคับประคอง เข้าไปช่วยเติมเต็มในสิ่งที่ขาด สนับสนุนให้เขาได้ทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น