จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

อบจ.ภูเก็ตดึงทุกภาคส่วนอนุรักษ์พันธุ์พืช



เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2556 ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายประดิษฐ์ แสงจันทร์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน (การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ) ซึ่ง อบจ.ภูเก็ต จัดขึ้น เพื่อให้ประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพันธุกรรมพืชและการอนุรักษ์พันธุ์พืชมิให้สูญหายไปจากธรรมชาติ ได้มีประสบการณ์การศึกษาธรรมชาติที่มีอยู่จริงในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต 


อีกทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการเข้าไปมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสามารถดำรงชีวิตร่วมกับทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วย ผู้บริหาร สมาชิกสภา อบจ. / เทศบาล / อบต. ข้าราชการ เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ผู้นำชุมชนในเขตจังหวัดภูเก็ต และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต จำนวน 120 คน 


นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต กล่าวถึงความเป็นมาของการจัดโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน (การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ) กล่าวว่า สืบเนื่องจาก อบจ.ภูเก็ต เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีหน้าที่ในการคุ้มครองดูแล และบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาตินั้นทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ทั้งประชาชนในเมือง ในชนบทและผู้บริหารองค์กรต่าง ๆ 


รวมทั้งจะต้องตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติตลอดเวลา โดยเริ่มต้นที่ตนเองและท้องถิ่นของตน เพื่อรักษาไว้ ซึ่งความสมดุลของระบบนิเวศและทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีพของมนุษย์ และได้เล็งเห็นว่า พื้นที่ป่าเทือกเขาพระแทว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มีความอุดมสมบูรณ์ ประกอบไปด้วยพันธุ์พืชพรรณไม้ สัตว์ป่านานาชนิด และแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ต 


ประกอบกับนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตได้มีนโยบายในการอนุรักษ์และดูแลทรัพยากรธรรมชาติด้วย ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนขึ้น ในลักษณะของการให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ความหลากหลายของพันธุ์พืชท้องถิ่น การอนุรักษ์พันธุ์พืชเพื่อการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนขึ้น และการเดินทางศึกษาธรรมชาติบนเทือกเขาพระแทว โดยวิทยากรจากศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว และเดินป่าศึกษาธรรมชาติบนเทือกเขาพระแทว นายวัชรินทร์กล่าว 


ขณะที่นายประดิษฐ์ แสงจันทร์ ประธานสภา อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทาง อบจ.ภูเก็ต ได้มีโอกาสจัดโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ความหลากหลายของพันธุ์พืชท้องถิ่น การอนุรักษ์พันธุ์พืช เพื่อการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน 


พร้อมทั้งจัดให้มีการเดินทางศึกษาธรรมชาติบนเทือกเขาพระแทว โดยวิทยากรจากศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว ซึ่งในการเดินป่าศึกษาธรรมชาติบนเทือกเขาพระแทวนั้น นอกจากจะได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติแล้วยังจะได้พักผ่อนหาความเพลิดเพลินใจจากทัศนียภาพ และสุนทรีทางธรรมชาติ อันประกอบด้วย พันธุ์พืช พรรณไม้ สัตว์ป่านานาชนิด และแหล่งต้นน้ำลำธารที่ร่มรื่นสวยงามด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น