จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

กอ.รมน.ภูเก็ต ดึงภาคประชาชน ฝึกอบรมข่ายข่าว



เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2556 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการฝึกอบรม “โครงการข่ายข่าวประชาชนมีส่วนร่วมเพื่อความมั่นคง ประจำปี 2556” ซึ่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดภูเก็ต (กอ.รมน.จว.ภก.)จัดขึ้น 


โดยมีนาวาเอกกฤษฏา รัตนสุภา รอง ผอ.กอ..รมน.ภูเก็ต นายสุวัฒน์ บุบผะโพธิ์ รองหัวหน้ากลุ่มงานข่าว กอ.รมน.ภูเก็ต ผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและผู้เข้ารับอบรม ซึ่งเป็นอาสาสมัครด้านการข่าวภาคประชาชน เข้าร่วม จำนวน 120 คน ใช้เวลาอบรม 2 วัน ระหว่างวันที่ 12-13 กันยายนนี้


นายสุวัฒน์ กล่าวว่า จากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศและสถานการณ์ความไม่สงบเรียบร้อย การแตกความสามัคคีของคนในชาติ ได้กระจายขยายวงออกไปทั่วทุกท้องที่ของประเทศ จนเกิดปัญหาอันเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคง และการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง กอ.รมน.จว.ภก.เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบทำหน้าที่ในการวางแผน อำนวยการ ประสานงาน กำกับดูแล การดำเนินการด้านการข่าวภาคประชาชน โดยการวางระบบเครือข่ายให้สามารถแจ้งข้อมูลข่าวสาร ความเป็นไปในพื้นที่ด้วยการปฏิบัติการด้านการข่าวสาร ชี้แจงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในงานการข่าว การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ 


และให้ความร่วมมือในการแจ้งข่าวสารในพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นการสอดส่องติดตามพฤติกรรมผู้กระทำผิดกฎหมาย ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมทั้งจัดตั้งเป็นเครือข่ายข่าว แหล่งข่าว ในการรวบรวมข้อมูลข่าวสารสนับสนุนการดำเนินงานด้านการข่าว กอ.รมน.จว.ภก. และหน่วยบังคับบัญชาระดับสูงที่เข้ามาดำเนินการในพื้นที่ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ รวบรวม วิเคราะห์ ประมวลผลและกระจายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบการพิจารณาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ต่อไป 


“ที่ผ่านมาได้มีการฝึกอบรมเครือข่ายข่าวไปแล้วหลายรุ่น โดยกระจายตัวเป็นแหล่งข่าวอยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และผู้เข้ารับอบรมในครั้งนี้ เป็นมวลชนที่เคยผ่านการฝึกอบรมโครงการต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งอยู่ในหมู่บ้าน ชุมชนระดับแกนนำ ดังนั้นการอบรมในครั้งนี้จึงเป็นการพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนการบรรยายให้ความรู้เพิ่มเติม และการทำกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ นอกจากนี้ยังจะได้มีการพิจารณาจัดตั้งเป็นเครือข่ายข่าว แหล่งข่าวในพื้นที่ ให้ชุดตรวจสอบรวบรวมข่าวสารกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดภูเก็ต (ชรต.กอ.รมน.จว.ภก.) ประสานการปฏิบัติในพื้นที่ ต่อไป” นายสุวัฒน์กล่าว 


ขณะที่นายจำเริญ กล่าวว่า การรักษาความมั่นคงของชาตินั้น ต้องคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นสำคัญ ภายใต้ยุทธศาสตร์การรักษาความมั่นคงแห่งรัฐ โดย กอ.รมน.เป็นองค์กรหลักในการประสานการปฏิบัติงานด้านความมั่นคง ป้องกัน แก้ไข และขจัดปัญหาต่างๆ ที่เป็นภัยคุกคามหรือกระทบต่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน 


เช่น ปัญหาการก่อการร้าย ปัญหายาเสพติด ปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ปัญหาภัยทุกคามในทุกรูปแบบที่กระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม การเมืองการปกครอง ตลอดจนขบวนการสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน เพื่อการมุ่งทำลายสถาบันสำคัญของชาติ เป็นต้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น