จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

มหกรรมอาหารปลอดภัยเทศบาลราไวย์



เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2556 ที่บริเวณถนนหน้าวัดในหาน ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายธีรพงษ์ เถาว์แดง รองนายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมอาหารปลอดภัย และหมู่บ้านต้นแบบสุขภาพดีวิถีไทยลดโรคเบาหวาน ความดันโลหิต หมู่ที่ 6 บ้านแหลมพรหมเทพ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ปี 2556 


โดยมีผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ ข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ซึ่งกิจกรรมภายในงานมีทั้งการออกร้านจำหน่ายอาหารและสินค้าต่างๆ การแข่งขันตำส้มตำลีลา ตลอดจนกิจกรรมการแสดงจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก การแสดงของกลุ่มผู้สูงอายุ รำวงย้อนยุคจากชุมชนไทยใหม่ ฮูลาฮูบ อสม. และการแสดงอื่นๆ อีกมากมาย 


นายสมบัติ อินทฤทธิ์ ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลราไวย์ กล่าวว่า ตำบลราไวย์เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวและอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้มีสถานประกอบการด้านอาหารเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว อาหารที่มีคุณภาพ สะอาดและมีมาตรฐานด้านสุขาภิบาลอาหารเป็นส่วนหนึ่งที่จะส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ 


จึงต้องดำเนินการปรับปรุงคุณภาพของผู้ประกอบการด้านอาหารให้มีความรู้และปฏิบัติที่ถูกต้อง ซึ่งนอกจากช่วยป้องกันโรคติดต่อทางอาหารและน้ำแล้ว ยังส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย คือ นักท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่นมาท่องเที่ยวแล้วทานอาหารจะไม่เจ็บป่วย 


นอกจากโรคติดต่อทางอาหารและน้ำแล้ว ยังมีโรคไม่ติดต่อที่เกิดจากการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม การรับประทานอาหารที่มันจัด เค็มจัด หวานจัด รวมทั้งทานผักและผลไม้ที่ไม่เพียงพอ ความเครียด การสูบบุหรี่และดื่มสุรา รวมทั้งการขาดการออกกำลังกายที่ถูกต้อง ส่งผลให้เกิดโรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและโรคหลอดเลือด อัมพฤกษ์อัมพาตได้ 


จากที่กล่าวมาข้างต้น ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลราไวย์ เทศบาลตำบลราไวย์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลราไวย์ และหมู่บ้านต้นแบบสุขภาพดีวิถีไทยลดโรคมะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิต หมู่ที่ 6 บ้านแหลมพรหมเทพ และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ในฐานะเจ้าของพื้นที่เห็นถึงความสำคัญของเรื่องดังกล่าว จึงได้ร่วมมือกันจัดมหกรรมอาหารปลอดภัยฯ ขึ้น


โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เจ้าของร้านอาหาร แผงลอย แผงจำหน่ายอาหารสดได้มีการปรับปรุงด้านสุขาภิบาลอาหารให้ถูกต้องตามหลักมาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร และส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประชาชนทั้งคนไทยและชาวต่างชาติไดบริโภคอาหารที่สะอาด ได้มาตรฐาน ปลอดภัยลดอัตราการป่วยด้วยโรคระบบทางเดินอาหาร และเพื่อสร้างกระแสการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง เพียงพอ เหมาะสม การออกกำลังกายในชุมชน ซึ่งช่วยลดโรคมะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิต อัมพฤกษ์ อัมพาตลงได้ นายสมบัติกล่าว 


ด้านนายธีรพงษ์ เถาว์แดง รองนายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวเสริมว่า วิธีการแก้ปัญหาโรคติดต่อทางน้ำและอาหาร รวมทั้งโรคไม่ติดต่อ มะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิต และโรคอื่นๆ แล้ว ต้องปลูกฝังให้ประชาชนออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3 วัน ทานอาหารที่สะอาด


ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหาร ทานอาหารรสไม่จัด ลดอาหารเค็ม ลดอาหารหวาน อาหารไขมันสูง และเพิ่มการทางผักผลไม้ให้มากขึ้น เพราะในผักผลไม้มีกากใย ช่วยให้ระบบขับถ่ายดี และดูดซับไขมัน นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย จะช่วยลดทั้งโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อทางน้ำและอาหารลงได้ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น