จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ตำรวจน้ำตรวจเข้มความปลอดภัยเรือโดยสาร



เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2556 ที่ท่าเทียบเรือรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นท่าเรือโดยสารและเรือท่องเที่ยวนำนักท่องเที่ยวไปยังเกาะแก่งต่างๆ ใน จ.ภูเก็ต และ จ.กระบี่ เช่น เกาะพีพี เกาะลันตา เป็นต้น พ.ต.ท.ฉัตรชัย ศักดิ์ดี สารวัตรตำรวจน้ำภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.ท.ปัญญา ชัยชนะ สารวัตรทำหน้าที่ปราบปรามทางน้ำ 3 กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำภูเก็ต พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ


ได้ตรวจสอบความพร้อมของเรือโดยสารขนาดใหญ่ที่นำเรือออกจากท่าเรือดังกล่าว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว โดยเน้นเรื่องของการไม่บรรทุกเกินน้ำหนัก และอุปกรณ์ช่วยชีวิต โดยเฉพาะเสือชูชีพ ที่จะต้องเพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร และการมีใบอนุญาตผู้ขับเรือ พร้อมกันนี้ก็ยังได้มีการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกำลังเจ้าหน้าที่มาตรวจตราอย่างต่อเนื่อง 


ทั้งนี้สืบเนื่องจากเหตุเรือจมบริเวณทะเลเกาะล้าน ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทำให้มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ดังที่ปรากฏตามข่าวนั้น ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและมิให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นในจังหวัดภูเก็ต ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กำชับให้ดำเนินการอย่างเข้มงวดในการปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยของเรือบรรทุกคนโดยสาร 


เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทางน้ำให้มีความปลอดภัย โดยได้ให้ผู้ประกอบการ เจ้าของเรือและคนประจำเรือ ดำเนินการตรวจสอบใบอนุญาตการใช้เรือ ซึ่งจะต้องไม่หมดอายุ ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินกฎหมายกำหนดโดยเด็ดขาด และต้องมีอุปกรณ์ความปลอดภัยประจำเรือครบถ้วนตามกฎหมายกำหนด เช่น เสื้อชูชีพครบตามจำนวนคนโดยสารที่บรรทุก ผู้ควบคุมเรือและควบคุมเครื่องจักรจะต้องมีประกาศนียบัตรไม่หมดอายุ 


ต้องใช้ความเร็วเรือในการเดินเรือในเขตควบคุมความเร็ว บริเวณท่าเทียบเรือโดยสารไม่เกิน 5 น็อต หรือ 8 ไมล์ต่อชั่วโมง ในระยะห่างจากฝั่ง 1,000 เมตร พร้อมทั้งให้ติดตามข่าวสารพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดและงดใช้เรือโดยเด็ดขาด เมื่อมีการประกาศคำเตือนคลื่นลมแรง อย่างไรก็ตามหากผู้ประกอบการ เจ้าของเรือ และคนประจำเรือ ฝ่าฝืนจะลงโทษ ดำเนินตามที่กฎหมายกำหนดไว้สูงสุด 


ด้านนายนิคม โอวาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีพีครุยเซอร์ จำกัด ผู้ให้บริการเรือนำเที่ยวเส้นทางภูเก็ต-เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า ในส่วนของทางบริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของความปลอดภัยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องของอุปกรณ์ช่วยชีวิต เสื้อชูชีพ มีครบตามจำนวนผู้โดยสาร 


ส่วนของพนักงานประจำเรือก็มีใบอนุญาตอย่างถูกต้อง และมีการจัดอบรมอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากเกิดปัญหาขึ้นก็จะกระทบค่อนข้างมาก และการจะเรียกคืนความเชื่อมั่นต้องใช้เวลา ซึ่งขณะนี้ยังคงมีนักท่องเที่ยวใช้บริการปกติ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น