จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ผู้การฯ ท่องเที่ยว ตรวจสอบท่าเรือสร้างความเชื่อมั่น



เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2556 ที่บริเวณท่าเทียบเรือรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นท่าเทียบเรือท่องเที่ยวและเรือโดยสารไปยังเกาะแก่งต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ต อ่าวพังงาและ เกาะพีพี เกาะลันตา จ.กระบี่ พล.ต.ต.อภิชัย ธิอามาตย์ ผบก.ทท.พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบก.ทท. , พ.ต.อ.ยศวีร์ พรพีรพาน ผกก.5 บก.ททท. พ.ต.ต.อุมรัมพร ขุนเดชสัมฤทธิ์ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต และคณะ 


ร่วมตรวจสอบเรือบรรทุกนักท่องเที่ยวซึ่งรับนักท่องเที่ยวมาจากเกาะพีพี จ.กระบี่ พร้อมกำชับให้มีการดำเนินการตามมาตรการที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้ออกประกาศไว้ ประกอบด้วย เรือทุกลำจะต้องมีใบอนุญาตและต้องไม่หมดอายุ, ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินกฎหมายกำหนดโดยเด็ดขาด, ต้องมีอุปกรณ์ความปลอดภัยประจำเรือครบถ้วนตามกฎหมายกำหนด 


เช่น เสื้อชูชีพครบตามจำนวนผู้โดยสารที่บรรทุก เป็นต้น และผู้ควบคุมเรือและผู้ควบคุมเครื่องจักร จะต้องมีประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือและควบคุมเครื่องจักร รวมทั้งประกาศนียบัตรดังกล่าวจะต้องไม่หมดอายุ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ตลอดจนนำไปสู่เป้าหมายของรัฐบาล ที่จะผลักดันให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวสองล้านล้านบาท ในปี 2558 


อย่างไรก็ตามในระหว่างนั้น มีเรือโดยสารนำนักท่องเที่ยวจากเกาะพีพี จ.กระบี่ เข้ามาส่งยังเกาะภูเก็ตเป็นจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศบริเวณท่าเรือเป็นไปด้วยความคึกคัก ประกอบกับเป็นช่วงเวลาที่เรือโดยสารที่เดินทางออกจากเกาะภูเก็ตไปในช่วงเช้าที่ผ่านมา เดินทางกลับเข้ามายังเกาะภูเก็ต รวมทั้งในระยะนี้กำลังเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวด้วย 


พล.ต.ต.อภิชัย กล่าวถึงการเดินทางมาตรวจท่าเทียบเรือ ว่า ตามที่ได้เกิดอุบัติเหตุเรือบรรทุกนักท่องเที่ยวล่มกลางอ่าวพัทยา จ.ชลบุรี เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เนื่องจากการบรรทุกผู้โดยสารเกินอัตรา จึงได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบท่าเทียบเรือต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว 


“ตำรวจท่องเที่ยวในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว อีกทั้งเพื่อเป็นการช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้เดินทางมาตรวจสอบสภาพความพร้อมของท่าเรือ สภาพเรือ ผู้ควบคุมเรือและอุปกรณ์ช่วยชีวิตบนเรือว่าเรือแต่ละลำที่มาให้บริการนั้นมีความพร้อมได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ อีกทั้งเพื่อกำชับผู้ประกอบการให้ดูแลพนักงานที่รับผิดชอบให้ควบคุมพนักงานประจำเรือ ได้ตรวจสอบความพร้อมของเรือก่อนที่จะนำออกไป และจะดำเนินการเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบหลัก คือ กรมเจ้าท่า” 


พล.ต.ต.อภิชัย กล่าวด้วยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวออกตรวจสอบท่าเทียบเรือท่องเที่ยวต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจในด้านมาตรการรักษาความปลอดภัยของหน่วยงานภาครัฐ และไม่อยากให้เหตุการณ์ซ้ำรอยกับที่เกาะล้านรวมทั้งจะได้เชิญผู้ประกอบการมาพูดคุยและเน้นย้ำในมาตรการต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น