จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

พ่อเมืองภูเก็ตดันออกโฉนดชุมชน คลองเกาะผี



เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2556 ที่บริเวณที่ทำการชุมชนคลองเกาะผี หมู่ที่ 1 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายพงศภัค เฮียบสกุล หัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 23 ภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจเยี่ยมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการโฉนดชุมชนของชุมชนคลองเกาะผี ซึ่งเป็น 1 ใน 18 ชุมชนที่มีการยื่นขอออกโฉนดชุมชนของจังหวัดภูเก็ต 


โดยมีนายสมยศ วิจักคณาวุธ รองนายกเทศมนตรีตำบลวิชิต นายภูวนัย จันสุกศรี ผู้แทนจากสำนักงานโฉนดชุมชน สำนักนายกรัฐมนตรี นายเสกสรร สุขนึก ประธานชุมชนคลองเกาะผี น.ส.ฒุฒิพร ทิพย์วงศ์ ผู้ประสานงาน คณะกรรมการสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต (คปสม.ภูเก็ต) ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันการต้อนรับ พร้อมบรรยายสรุปความคืบหน้าการดำเนินโครงการ ซึ่งที่ผ่านมาชุมชนแห่งนี้ได้ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ด้วยการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ปลูกป่าชายเลน ฯลฯในโอกาสเดียวกันนี้ยังได้ลงเยี่ยมชมสภาพของชุมชนด้วย 


สำหรับชุมชนคลองเกาะผี ได้ทำเรื่องขอออกโฉนดชุมชน เมื่อปี 2553 ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาให้ความเห็นชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก่อนที่จะเสนอเรื่องให้รัฐมนตรีกระทรวงฯ เซ็นอนุญาตออกเป็นโฉนดชุมชนต่อไป 


นายเสกสรรค์ สุขนึก ประธานชุมชนคลองเกาะผี กล่าวถึงความเป็นมาของชุมชนว่า เดิมที่ตั้งของชุมชนไม่ได้อยู่ในพื้นที่ปัจจุบัน แต่อยู่บริเวณที่ตั้งของโรงเตาเผาขยะ ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตได้ขอใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้ เนื้อที่ประมาณ 291 ไร่ เพื่อสร้างโรงเตาเผาขยะ และด้วยทางเทศบาลนครภูเก็ตซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าว มองว่าการที่ชาวบ้านอาศัยอยู่บริเวณที่มีการฝังกลบขยะจะเกิดความไม่ปลอดภัยจากเรื่องกลิ่นขยะ และมลภาวะอื่นๆ 


จึงได้มีการจัดพื้นที่ให้ประมาณ 12 ไร่เศษเพื่อเป็นที่ตั้งชุมชน โดยจัดแบ่งพื้นที่ให้ชาวบ้านขนาด 5x15 เมตร เดิมมีเพียง 75 ครัวเรือน แต่ปัจจุบันได้มีการขยายโดยมีมีจำนวน 158 ครัวเรือน และมีประชากร 463 คน อาชีพของคนในชุมชนประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ เก็บของเก่าขาย ส่วนที่เหลือจะประกอบอาชีพประมงขนาดเล็ก จักรยานยนต์ ค้าขาย และอื่นๆ 


“ที่ผ่านมาชาวบ้านในชุมชนได้มีการรวมตัวกันจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และมีการกำหนดกฎกติกาในการอยู่ร่วมกัน และเพื่อป้องกันไม่มีให้การบุกรุกเพิ่ม นอกจากนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ที่ที่ดินของชุมชนเปลี่ยนไปอยู่ในมือของนายทุนก็ได้มีการจัดตั้งกองทุนที่ดินของชุมชนขึ้น เพื่อทำการรับซื้อที่ดินจากสมาชิกที่ไม่ต้องการอยู่ในชุมชนแล้วหรือด้วยเหตุผลอื่นๆ และนำมาขายให้กับสมาชิกในชุมชนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยได้รับสิทธิก่อน 


โดยทางกองทุนฯ จะช่วยเหลือให้กู้ในวงเงิน 2 แสนบาท คิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 1 ขณะนี้มีเงินกองทุนอยู่ จำนวน 5 แสนบาท ส่วนของดอกเบี้ยที่ได้มาก็จะนำมาใช้ในการจัดสวัสดิการต่างๆ ให้กับสมาชิกด้วย ส่วนกรณีที่เป็นคนนอกชุมชนต้องการมาซื้อที่ดินก็จะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการฯ ก่อน” นายเสกสรรกล่าว 


ด้าน น.ส.ฒุฒิพร ทิพย์วงศ์ ประสานงาน คปสม.ภูเก็ต กล่าวว่า จากเครือข่ายชุมชนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมี 25 ชุมชน จะมี 18 ชุมชน ที่ดำเนินการขอออกโฉนดชุมชน ซึ่งเรื่องนี้เป็นความต้องการของคนจนที่มีปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัยอย่างแท้จริงไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใด และเราได้พยายามผลักดันจนเป็นนโยบายของรัฐบาลในที่สุด ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้ว 2 รัฐบาล เพราะหากดำเนินการแล้วเสร็จก็จะเกิดประโยชน์กับคนจนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยอย่างแท้จริง 


ในส่วนของนายสมยศ วิจักรคณาวุธ รองนายกเทศมนตรีตำบลวิชิต กล่าวว่า การเข้ามาช่วยเหลือชุมชนแห่งนี้ของเทศบาลฯ นั้นยังไม่สามารถจัดสรรงบประมาณลงมาได้ โดยทำได้เพียงการนำสนับสนุนเครื่องจักรในการปรับปรุงพื้นที่ และการประสานขอใช้หม้อแปลงไฟฟ้าชั่วคราว เนื่องจากในอดีตการใช้ไฟฟ้าจะเป็นลักษณะของการพ่วงกันหลายๆ ครัวเรือนซึ่งค่อนข้างมีปัญหาและมีราคาแพง ทางเทศบาลฯ จึงทำหน้าประสานในการช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับคนในชุมชน 


ขณะที่นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การขอออกโฉนดชุมชนของชุมชนคลองเกาะผี ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ว่าจะอนุญาตให้นำพื้นที่ดังกล่าวมาออกเป็นโฉนดชุมชนหรือไม่ และจากการพบปะกับชาวบ้านในวันนี้ตนได้รับปากว่า จะช่วยเร่งประสานงานหน่วยงานที่รับผิดชอบในการพิจารณาเรื่องนี้ให้สำเร็จโดยเร็ว 


ซึ่งนอกจากชุมชนแห่งนี้แล้ว ยังมีอีก 2 ชุมชนในภูเก็ต ที่ดำเนินการเรื่องการออกโฉนดชุมชนคืบหน้าไปมาก คือ ชุมชนอ่าวยนต์ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต และชุมชนท่าสัก ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จากชุมชนในภูเก็ตที่เสนอขอออกโฉนดชุมชนทั้งหมด 18 ชุมชน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น