จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ภูเก็ตจัดงานวันคนพิการ ประจำปี 2556



เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2556 ที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต อ.เมือง ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานพิธีเปิดงานวันคนพิการจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2556 โดยมีนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นางพิมพร ขอศานติวิชัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต 


นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นางสาววาสนา ทิพญพงศ์ธาดา รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต นายไสว พรหมจินดา นายกสมาคมคนพิการทุกประเภทจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนหน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และตัวแทนจากองค์กรภาครัฐ และเอกชนเข้าร่วม 


ทั้งนี้นางพิมพร ขอศานติวิชัย ผู้แทนสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้ทุกวันที่ 3 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันคนพิการสากล มาตั้งแต่ปี 2528 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจของคนในสังคมต่อคนพิการ การยอมรับคนพิการเข้าร่วมกิจกรรมทั้งด้านสังคม ละเศรษฐกิจ การส่งเสริมสิทธิ และศักยภาพของคนพิการ 


รวมทั้งเปิดโอกาสให้คนพิการได้พบปะสังสรรค์สนุกสนานร่วมกัน และปัจจุบันทุกส่วนของสังคมโลกได้ตระหนักและตื่นตัวในเรื่องสิทธิของคนพิการ รัฐบาลไทยในฐานะที่เป็นประเทศสมาชิกได้ให้ความสำคัญ และช่วยเหลือผู้พิการอย่างต่อเนื่องตลอดมา และประเด็นหลักในในการจัดงานในครั้งนี้ คือ ขจัดอุปสรรค เปิดโอกาส สู่สังคมเป็นสุขร่วมกัน 


นางพิมพร กล่าวอีกว่า จังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายต่างๆ ร่วมกันจัดงานวันคนพิการ ตั้งแต่ปี 2537 จนถึงปัจจุบัน รวม 20 ครั้ง กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การมอบทุนประกอบอาชีพแก่คนพิการ จำนวน 5 ราย การจัดนิทรรศการ เผยแพร่ความรู้ และออกบูทให้บริการต่างๆ รวม 24 บูท เช่น การให้บริการทางกฎหมาย ด้านอาชีพ ด้านการศึกษา รับสมัครงาน บริการตัดผมฟรี และการแสดงบนเวที นอกจากนี้ ยังมีการมอบของขวัญให้แก่คนพิการ การจับของรางวัลพิเศษ และบริการจัดเลี้ยงอาหาร เครื่องดื่ม สำหรับคนพิการ ครอบครัวและผู้ร่วมงาน 


ด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในรอบปีที่ผ่านมา ทางรัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมสิทธิ และโอกาสความเสมอภาค เท่าเทียมของคนพิการอย่างมาก โดยมีการผลักดันนโยบายหลายอย่างด้วยกัน เช่น การจัดสวัสดิการเบี้ยเลี้ยงความพิการ เดือนละ 500 บาท ให้แก่คนพิการทุกคน การจัดทำสิ่งอำนวยสิ่งสะดวกสำหรับคนพิการอย่างทั่วถึง และครบถ้วน และการกำหนดให้นายจ้างหรือเจ้าของสถานที่ประกอบการ ร่วมถึงหน่วยงานภาครัฐต้องรับคนพิการเข้าทำงานในอัตราส่วน 100-1 คน เป็นต้น 


ทางด้านนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าในฐานะที่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ให้ความสำคัญต่อ เด็ก สตรี คนชรา รวมทั้ง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส โดยทางองค์กรได้มีการกำหนดนโยบายด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่มุ่งเน้นสนับสนุนการมีชีวิตที่ดีกว่าของประชาชนในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจะได้รับความทั่วถึง ซึ่งไม่ใช่แค่ประชาชนทั่วไปเท่านั้น แต่ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ยังเล็งเห็นความสำคัญของผู้ด้วยโอกาสและคนพิการคือบุคคลที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคม และพร้อมที่จะให้การดูแลกับกลุ่มอื่นๆ เช่นกัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น