จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

กลุ่มภูเก็ตยั่งยืน จัดเสวนาภูเก็ตปกครองตัวเอง



เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2556 ที่ห้องนนทรีย์ โรงแรมภูเก็ต เมอร์ลิน นายเกรียงศักดิ์ สุขสมบูรณ์ ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานกลุ่มภูเก็ตยั่งยืน เป็นประธานเปิดการสัมมนา “กลุ่มภูเก็ตยั่งยืน เรื่องกรณีศึกษา ร่าง พ.ร.บ. เชียงใหม่มหานคร“ 



ซึ่งเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างหอการค้าจังหวัดภูเก็ต สภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เครือข่ายภูเก็ตจัดการตัวเอง กลุ่มภูเก็ตมหานคร และสารสารสะพานหิน จัดขึ้น 


โดยเชิญนายสวิง ตันอุด ผู้อำนวยการสถาบันการจัดการทางสังคม, คณะกรรมการกระจายอำนาจ ในกรรมการปฎิรูปกฎหมาย (คปก.) และอดีต สสร. ปี 2550 เป็นวิทยากร ทั้งนี้มีตัวแทนจากองค์การทั้ง 8 เครือข่าย และสื่อมวลชนเข้าร่วม 


นายสวิง กล่าวว่า โครงสร้างการจัดการตนเอง หลักๆ นั้นจะต้องมีการเลือกตั้งๆ ผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ยังคงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลไว้ โดยแบ่งโครงการการปกครองออกเป็น 2 ระดับ คือ ระดับจังหวัด ซึ่งมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กับระดับท้องถิ่นขนาดเล็ก 


โดยให้สามารถจัดเก็บภาษีได้เอง และส่งให้กับรัฐบาลกลาง 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือเป็นของจังหวัด ในขณะเดียวกันก็ต้องมีการโอนงานต่างๆ มาให้กับจังหวัดดำเนินการเอง 


เช่น การศึกษา ตำรวจ สาธารณสุข เป็นต้น โดยให้ส่วนกลางมีหน้าที่รับผิดชอบใน 4 เรื่องหลัก คือ ความมั่นคง ระบบเงินตรา ศาลยุติธรรม และการต่างประเทศ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น