จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สสจ.ภูเก็ตพัฒนามาตรฐานคุณภาพศูนย์และโรงเรียนเด็ก



เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2556 ที่ห้องประชุมพระพิทักษ์แกรนด์บอลรูม โรงแรมเมโทรโพลภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายแพทย์กฤษณ์ สกุลแพทย์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาตามมาตรฐานคุณภาพ (น่าอยู่+ปลอดโรค) และส่งเสริมสุขภาพป้องกันควบคุมโรค สำหรับเด็กปฐมวัย ปี 2557 


ซึ่งจัดโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และมี นายสาธิต กลิ่นภักดี ท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต รองผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดภูเก็ต ครูผู้ดูแลเด็ก ครูพี่เลี้ยงเด็ก จากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนระดับอนุบาล สถานรับเลี้ยงเด็ก และสถานสงเคราะห์เด็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา สถานรับเลี้ยงเด็กและสถานสงเคราะห์เด็ก ทั้งภาครัฐ และเอกชนจำนวน 150 คน เข้าร่วม 


ทั้งนี้นางสาวอรุณี ศุภนาม นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า เด็กก่อนวัยเรียน คือ เด็กอายุ 1 – 6 ปี ประมาณร้อยละ 60 ของเด็กกลุ่มนี้ ผู้ปกครองจะนำไปฝากเลี้ยงในศูนย์เด็กเล็กโรงเรียนระดับอนุบาล สถานรับเลี้ยงเด็ก สถานสงเคราะห์เด็ก หากสถานที่เหล่านี้ไม่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด จะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการ และสุขภาพโดยรวมของเด็ก เช่น เหตุการณ์ที่เกิดโรคติดต่อระบาด เช่น โรคมือเท้าปาก ผู้ปกครองต้องหยุดงานเพื่อดูแลเด็กที่บ้าน ขาดรายได้ เสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล จำเป็นต้องปิดสถานที่เลี้ยงเด็กโรงเรียน 


ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้เห็นความสำคัญของการดำเนินงานในศูนย์เด็กเล็ก และเด็กปฐมวัย โดยดำเนินโครงการศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่และศูนย์เด็กเล็กปลอดโรค และเป็นปีที่ 4 ที่จังหวัดภูเก็ต ดำเนินการแบบบูรณาการในหน่วยงานสาธารณสุขเพื่อพัฒนาการดำเนินงานในเด็กปฐมวัย รวมทั้งได้ขยายเครือข่ายเพิ่มในสถานที่ดูแลเด็กปฐมวัย ทั้งโรงเรียนระดับอนุบาล สถานรับเลี้ยงเด็ก และสถานสงเคราะห์เด็ก เน้นกิจกรรมการดำเนินงานด้านส่งเสริมสุขภาพ สุขาภิบาลอาหาร อนามัยสิ่งแวดล้อม และเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค 


ด้านนายแพทย์กฤษณ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การดำเนินงานดังกล่าวประสบความสำเร็จ เกิดจากความตระหนัก และความร่วมมือของบุคลากรทุกระดับ ทุกภาคส่วน ทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ในการส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานอย่างเข้มแข็ง และต่อเนื่อง รวมทั้งจากผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา และสถานรับเลี้ยงเด็ก โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เป็นผู้สนับสนุนความรู้ และวิธีการดำเนินงาน และปี 2557 กระทรวงสาธารณสุข ได้บูรณาการงานศูนย์เด็กเล็กร่วมกันเป็นศูนย์เด็กเล็กคุณภาพ เพื่อร่วมกันพัฒนาการดำเนินงานแบบบูรณาการ เน้นกิจกรรมการดำเนินงานด้านการเจริญเติบโต การพัฒนาการ การจัดสภาพแวดล้อม การป้องกันควบคุมโรคติดต่อ บุคลากร และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย 


สำหรับการดำเนินโครงการดังกล่าวใน ปี 2557 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตยังดำเนินงานต่อเนื่องร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อพัฒนาการดำเนินงานในเด็กปฐมวัย จังหวัดภูเก็ต โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้ประสานการจัดการอบรมฯ ขึ้น เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานตามมาตรฐานคุณภาพ (น่าอยู่+ปลอดโรค) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนระดับอนุบาล สถานรับเลี้ยงเด็ก สถานสงเคราะห์เด็ก และเพื่อสร้างเครือข่ายการส่งเสริมสุขภาพป้องกันควบคุมโรค รวมทั้งสร้างการยอมรับจากพ่อแม่ผู้ปกครองต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น