จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

คณะกรรมการอิสลาม จัดงาน “ฮิจเราะห์ศักราช 1436”




เมื่อค่ำของวันที่ 24 ตุลาคม 2557 ที่บริเวณเวทีกลางสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “ฮิจเราะห์ศักราช 1436” ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต พร้อมทั้งหน่วยงานเอกชน มัสยิดทุกมัสยิดในจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานต่างๆ จัดขึ้น 


โดยมีนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ดาบตำรวจโกมล ดุมลักษณ์ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนคณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต สมาชิกสภาฯ คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น และพี่น้องผู้นับถือศาสนาอิสลามเข้าร่วมจำนวนมาก 


กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการประวัติศาสตร์อิสลามและนิทรรศการขององค์กรต่างๆ, การบรรยายธรรมทางวิชาการศาสนา, กิจกรรมของเด็กและเยาวชนจากศูนย์จริยธรรมอิสลาม เช่น การตอบปัญหา กล่าวสุนทรพจน์ การอ่านและท่องจำอัล-กุรอ่าน การแสดงนาชีด การแสดงทอล์คโชว์ การจำหน่ายสินค้าและอาหารฮาลาล เป็นต้น 


นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานฮิจเราะห์ศักราช 1436 มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ชาวมุสลิมในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียงได้ร่วมกิจกรรมเพื่อย้อนรอยประวัติศาสตร์การเดินทางเผยแผ่ศาสนาของท่านศาสดามูฮัมหมัด(ซ.ล.) ได้รับทราบข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประวัติและการดำเนินงานทางศาสนาอิสลาม ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมสำหรับประชาชนให้เกิดขึ้นในสังคม 


และเพื่อปลูกฝังจิตสำนึก การอนุรักษ์จารีตประเพณี ประวัติศาสตร์อันงดงาม การมีศีลธรรมและคุณธรรมให้แก่เด็กและเยาวชนในจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนส่งเสริมความสามัคคี ปรองดองสมานฉันท์และลดความขัดแย้งของประชาชนในจังหวัดภูเก็ต โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการ เป็นเงิน 950,000 บาท 


ขณะที่นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี กล่าวว่า ขอชื่นชมด้วยความจริงใจและขอเป็นกำลังใจในการทำงานเพื่อสังคมส่วนรวมและด้วยความเสียสละ เพราะการทำงานลักษณะนี้ ต้องเป็นผู้ที่มีความเสียสละ มีคุณธรรมสูงและมีจิตสาธารณะสูง กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ต้องมีการประชุมวางแผนและเตรียมงานกันอย่างมากมาย ด้วยความเสียสละ ทั้งกำลังกายกำลังทรัพย์ และสติปัญญา โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนให้กับตัวเอง 


แต่เพื่อให้สังคมส่วนรวม ทุกเพศ ทุกวัย อยู่อย่าง มีความสุข มีคุณธรรม มีความรัก ความสามัคคี และสมานฉันท์ ตามวัตถุประสงค์ของการจัดงาน โดยใช้กิจกรรมต่างๆ เป็นสื่อ ซึ่งมีทั้งนิทรรศการ กิจกรรมของเด็กและเยาวชน การบรรยายทางวิชาการ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของคณะกรรมการดำเนินการจัดงานฯ เป็นการรณรงค์ส่งเสริม ฟื้นฟูวัฒนธรรมอิสลาม คุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม และหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม ให้เกิดขึ้นมีการยึดมั่นและปฏิบัติศาสนกิจอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ 


ฉะนั้นการจัดงานนี้ถือเป็นความคิดที่ดีมากๆ และมีความเหมาะสมอย่างยิ่งกับสภาพสังคมปัจจุบัน โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต เป็นจังหวัดที่มีความเจริญมาก มีผู้คนและวัฒนธรรมต่างๆ เข้ามากมาย ทำให้เด็กและเยาวชนอิสลามได้พบเห็น สิ่งที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ถูกต้องตามหลักการศาสนาอิสลาม การจัดงานนี้ ถือเป็นที่ให้ประชาชน เด็กและเยาวชนได้ศึกษาเรียนรู้และมีความรัก 


มีความตระหนักถึงความสำคัญในวัฒนธรรมที่ดีงาม โดยเฉพาะวัฒนธรรมอิสลามเป็นวัฒนธรรมที่ละเอียดอ่อน เป็นหลักคำสอนและหลักการศาสนาอิสลาม หากปฏิบัติไม่ถูกต้องตามหลักการศาสนาก็จะเกิดความผิดต่อผู้ปฏิบัติ และหากได้ปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนาอย่างเคร่งครัดจะเป็นผู้ที่ประเสริฐยิ่ง และได้รับความสุขทั้งในโลกดุนยาและโลกอาคีเราะฮ์ นายอาศิสกล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น