จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

แห่พระรอบเมืองศาลเจ้ากะทู้ กินผักครั้งที่ 2




บรรยากาศประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2557 ครั้งที่ 2 ภายในเขตเทศบาลนครภูเก็ตเช้าวันนี้ (31 ต.ค.57) เป็นไปด้วยความคึกคัก โดยเฉพาะบริเวณถนนภูเก็ต และถนนถลาง เนื่องจากมีประชาชนและนักท่องเที่ยวซึ่งส่วนหนึ่งแต่งกายด้วยชุดขาว มารอรับและชมขบวนแห่พระรอบเมืองหรือพิธีอิ้วเก้งของศาลเจ้ากะทู้ 


ซึ่งเป็นศาลเจ้าแรกและเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่มีการประกอบพิธีถือศีลกินผักมาเป็นเวลากว่า 180 ปี เพื่อให้ประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวได้สักการะและขอพร ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ศาลเจ้าที่มีการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองในประเพณีถือศีลกินผักครั้งที่ 2 โดยศาลเจ้าแรกที่ประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองไปแล้วเมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา คือ ศาลเจ้าเชิงทะเล อ.ถลาง 


โดยขบวนแห่พระของศาลเจ้ากะทู้เริ่มต้นจากศาลเจ้ากะทู้ อ.กะทู้ เพื่อไปยังปลายแหลมสะพานหินเขตเทศบาลนครภูเก็ต อ.เมืองภูเก็ต ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร เพื่อทำการประกอบพิธีรับควันธูปควันเทียนไปใช้ในการประกอบพิธี ภายในขบวนแห่มีม้าทรงทั้งชายและหญิงจำนวนมาก 


ทั้งนี้ยังคงมีการใช้อาวุธและวัสดุต่างๆ ทิ่มแทงตามร่างกาย เช่น เหล็กแหลม มีดดาบ ขวาน เข็มกลัด เป็นต้น โดยเฉพาะบริเวณกระพุ้งแก้ม ลิ้นและตามลำตัว ด้วยเชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์และรับเคราะห์แทนประชาชนผู้ร่วมถือศีลกินผัก ตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่พระเดินผ่านมีการตั้งโต๊ะบูชาและจุดประทัดรับขบวนพระด้วย นอกจากขบวนแห่พระของศาลเจ้ากะทู้แล้ว ยังมีขบวนแห่พระของศาลกู่ใช่ตึ่ง หรือศาลเจ้าตะกั่วป่า อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ร่วมด้วย 


สำหรับพิธีอิ้วเก้ง (แห่พระรอบเมือง) เป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีขบวนธง และป้ายชื่อแห่นำหน้า จากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) 


ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ มักใช้ 8 คนหาม ขณะที่เมื่อขบวนแห่ผ่านไปตามถนนสายต่างๆ จะมีชาวบ้านตั้งโต๊ะบูชาหน้าบ้านหรืออาคารสำนักงานและจุดประทัดต้อนรับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น