จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ค้นบ้านแก็งค์แชร์ลูกโซ่จีน พบแค่เศษทอง




เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2557 ที่บ้านเลขที่ 35/23 ซอยมัสยิด ซอย 2 หมู่ 4 บ้านบางคณฑี ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต พ.ต.อ.สมาน ชัยณรงค์ รอง ผบก.สส.ภ.8 พร้อมด้วย พ.ต.อ.พีรยุทธ การะเจดีย์ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.อ.เศียร แก้วทอง ผู้ชำนาญการทรงคุณวุฒิ สภ.เมืองภูเก็ต พ.ต.ท.ประวิทย์ เอ่งฉ้วน รอง ผกก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.ท.ธรรมสันต์ บุญทรง หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษจังหวัดภูเก็ต (นปพ.จ.ภูเก็ต) และเจ้าหน้าที่ นปพ. 


นำตัวนายศุภชัย รุจาธร อายุ 37 ปี ถือหนังสือเดินทางไทยหมายเลข AA 2917878 หรือชื่อภาษาจีน คือ นาย Song Miqiu หรือ Zhang Jian ตรวจสอบตู้เซฟภายในบ้านดังกล่าว หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยได้จับกุมตัวในความผิดฐานใช้หรือแสดงบัตรอันเกิดจากการยื่นคำขอมีบัตร โดยมิได้มีสัญชาติไทยด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ 


หรือปกปิดข้อความจริงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. บัตรประชาชนฯ มาตรา 14 (4) และความผิดฐานแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จในเอกสารราชการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับใช้เป็นพยานหลักฐานและใช้หรืออ้างเอกสารดังกล่าว (บัตรประชาชน) ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 267,268 ประกอบกับทางการจีนได้ออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน (มีพฤติกรรมแบบลูกโซ่) 


โดยถูกจับกุมพร้อมด้วย น.ส.ปาปัวชิว แซ่ย่าง อายุ 29 ปี ถือหนังสือเดินทางไทย AA 3043146 หรือชื่อภาษาจีน คือ MISS WANG WENFANG หรือ วาง เวนฟาง ที่บริเวณหน้าคอนโดหรรษาเรสซิเดนซ์ ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันยังมีการจับกุมผู้ต้องการที่ร่วมขบวนการอีก 1 ราย คือ นายสุรินทร์ โสภณสุขสันต์ อายุ 27 ปี ถือหนังสือเดินทางไทย หมายเลข AA 2917878 หรือชื่อจีน MR.GENG LIANBAO หรือ เกิ้ง เหลี่ยนเปา ที่บ้านพักในหมู่บ้านหรูแห่งหนึ่งในข้อหาเดียวกัน 


ทั้งนี้บ้านหลังดังกล่าว เป็น 1 ใน 4 หลังที่ถูกสร้างขึ้นภายในเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ ลักษณะเป็นวิลล่าหรูทรงไทยชั้นเดียว ภายในแบ่งสัดส่วนการใช้งานเป็น 3 ห้อง มีสระน้ำบริเวณกลางบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบตู้เซฟขนาดใหญ่ สูงประมาณ 1.5 เมตร กว้าง 80 เซนติเมตร ตั้งอยู่ภายในห้องนอนของผู้ต้องหา จากการตรวจสอบภายในตู้เซฟพบเพียงตลับใส่ทองรูปพรรณ ภายในบรรจุกำไลข้อมือฉลุลาย 1 ชิ้น แหวน และสร้อยคอ 1 เส้น เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดเพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ที่มา จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำผู้ต้องหาไปทำการสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.เมืองภูเก็ต 


ในส่วนของการตรวจค้นทรัพย์สินของผู้ต้องหาที่จังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย เงินสด สกุลต่างๆ มูลค่า 5 ล้านบาท, โฉนดที่ดิน 9 แปลง มูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท, ทองรูปพรรณ น้ำหนัก 2 กิโลกรัม มูลค่า 2,200,000 บาท, ตู้เซฟ 1 ตู้ใหญ่, รถยนต์ โตโยต้า อัลติส สีขาว ทะเบียน กล-1962 ภูเก็ต จำนวน 1 คัน, รถยนต์ โตโยต้า พลาโด้ สีขาว ทะเบียน กล-1872 ภูเก็ต จำนวน 1 คัน, รถยนต์ แลนโรเวอร์ ป้ายแดง สีขาว จำนวน 1 คัน และอื่นๆ อีก รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ตรวจพบเบื้องต้นทั้งหมด ประมาณ 240 ล้านบาท และอยู่ระหว่างดำเนินการขยายผลในส่วนของการตรวจสอบทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องต่อไป 


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา นายจางเจี้ยน หรือนายศุภชัย รุจาธร ได้บวชเป็นพระภิกษุ มีฉายาว่า “พระสุคโต” โดยแจ้งว่าเป็นนักธุรกิจเกี่ยวกับซอฟท์แวร์หรือเว็บไซด์ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ต่อมาเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2557 ได้ทำการมอบเงินสมทบทุนสร้างเจดีย์ และเสนาสนะต่างๆ ในวัดเจริญสมณกิจ ในนามคณะพุทธศาสนิกชนนานาชาติ จำนวน 30 ล้านบาท 


นอกจากนี้ยังได้รวมเงินกันเพื่อจัดซื้อที่ดินบริเวณด้านข้างวัด พื้นที่ 6 ไร่ มูลค่า 4 ล้าน บาทด้วย ซึ่งจากพฤติกรรมดังกล่าว สร้างความสงสัยให้กับประชาชนทั่วไป และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก จึงได้มีการตรวจสอบพฤติกรรมพบข้อน่าสงสัยจนเป็นที่มาของการจับกุม และยังพบว่ามีหมายจับจากทางการจีนด้วย 


อย่างไรก็ตามจากการสืบสวนเชิงลึกเกี่ยวกับกลุ่มบุคคลดังกล่าวพบว่า น่าจะเป็นขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ มีลักษณะการกระทำความผิด คือ ใช้บัตรประชาชนปลอม ในการทำนิติกรรมต่างๆ และรวมตัวกันเป็นเครือข่ายจัดตั้งบริษัทชื่อ หยิน ซู เหม่า จำกัด ( YUM SHU MAO )(YSML) ซึ่งเป็นธุรกิจลักษณะหาสมาชิกเพื่อหลอกลวงประชาชน โดยแบ่งหน้าที่กันทำ 


และได้เคยกระทำความผิดลักษณะดังกล่าวมาแล้วในประเทศจีน โดยใช้ชื่อ บริษัท YUM SHU MAO (YSLM) มีผู้หลงเชื่อสมัครเป็นสมาชิกกว่า 100,000 ราย มูลค่าความเสียหาย 1.3 พันล้านหยวน (6,000 ล้านบาท) ซึ่งในประเทศจีนได้มีการออกหมายจับขบวนการดังกล่าวไว้แล้ว 


โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวยังได้ก่อเหตุหลอกลวงในลักษณะเดียวกันในประเทศมาเลเซีย ภายใต้ชื่อ บริษัท YUM SHU MAO (YSLM) โดยมีผู้หลงเชื่อสมัครเป็นสมาชิกมากกว่า 80,000 ราย มูลค่าความเสียหาย 300 ล้านริงกิต (3,000 ล้านบาท) ต่อมาเมื่อเดือน มิถุนายน 2557 กลุ่มบุคคลดังกล่าวเริ่มเข้ามาดำเนินการในประเทศไทยภายใต้ชื่อ บริษัท หยิน ซู่ เหม่า จก. (YSLM ) และอยู่ระหว่างรับสมัครสมาชิกในประเทศไทย รวมทั้งขอจัดตั้งบริษัท 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น