จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

อ๊ามกะทู้จัดพิธีซ่งเก้ง (สวดมนต์) ถวายพระพร




เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2557 ที่บริเวณด้านหน้าศาลเจ้ากะทู้ อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีซ่งเก้ง (สวดมนต์) และร่วมลงนามถวายพระพร 99,999 รายชื่อ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในงานประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2557 ครั้งที่ 2 ภายใต้ชื่องาน “ถวายรัชกาลที่ 9 กินผักเดือน 9 เมืองกะทู้ ภูเก็ต” ซึ่งทางศาลเจ้ากะทู้ร่วมกับเทศบาลเมืองกะทู้ จัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2557 


ซึ่งมี นายสาธิต กลิ่นภักดี ท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต นายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณสุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต 


นายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ นายประเสริฐ ขาวกิจไพศาล ประธานศาลเจ้ากะทู้ พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลเมืองกะทู้ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต แขกผู้มีเกียรติ และพี่น้องประชาชนที่ร่วมถือศีลกินผัก เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก 


โดยก่อนที่จะมีพิธีซ่งเก้ง ทางเทศบาลเมืองกะทู้ จัดให้มีขบวนเดินเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ พนักงาน และประชาชนเข้าร่วมในขบวน โดยขบวนได้เริ่มเดินจากบริเวณด้านหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองกะทู้ ไปสิ้นสุดที่บริเวณหน้าศาลเจ้า จากนั้นผู้ที่เข้าร่วมเดินเทิดพระเกียรติ ก็ได้ร่วมลงนามถวายพระพร 99,999 รายชื่อ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในงานประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2557 


สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการประกอบพิธีถือศีลกินผัก รอบที่ 2 ของศาลเจ้ากะทู้ เนื่องจากตามปฏิทินจีนในปีนี้มีเดือน 9 สองครั้ง ในรอบ 182 ปี และวันนี้เป็นการประกอบพิธีถือศีลกินผักที่สำคัญของชาวภูเก็ต เพราะนอกจากได้ทำบุญและทำจิตใจให้บริสุทธิ์แล้ว ยังได้ร่วมกันสวดมนต์ถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และลงนามถวายพระพรเพื่อให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวร 


อย่างไรก็ตาม ประเพณีถือศีลกินผัก ครั้งที่ 2 มีประเพณีที่แตกต่างจากครั้งแรก เมื่อวันที่ 24 กันยายน – 2 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา คือ จะไม่มีพิธีสะเดาะเคราะห์ และพิธีลุยไฟ ซึ่งตามความเชื่อของชาวจีนแล้วในหนึ่งปีจะสะเดาะเคราะห์เพียงแค่หนึ่งครั้งเท่านั้น 


ส่วนพิธีอิ้วเก้ง หรือขบวนแห่พระเพื่อไปรับควันธูปควันเทียนที่ปลายแหลมสะพานหินนั้นยังคงมีเช่นเดิม คือในวันที่ 29 ตุลาคม 2557 จะเป็นขบวนแห่พระของศาลเจ้าเชิงทะเล โดยขบวนจะเริ่มจากปลายแหลมสะพานหิน มาตามถนนสายต่างๆ และไปสิ้นสุดที่บริเวณสาลเจ้าสามกอง 


ศาลเจ้ากะทู้จะมีขบวนแห่ในวันที่ 31 ตุลาคม 2557 โดยขบวนจะเริ่มจากศาลเจ้า เดินเม้าเข้ามาในเมือง โดยผ่านหน้าสนามสุรกุล เข้าถนนกระบี่ ถนนถลาง เลี้ยวขวาที่แยกแถวน้ำเข้าถนนภูเก็ตตรงไปที่สะพานหิน สวนขากลับจากสะพานหินย้อนกลับมาเส้นทางเดิม โดยมาเลี้ยวซ้ายที่แยกแถวน้ำ แล้วตรงไปผ่านสนามสุรกุล ไปสิ้นสุดที่ศาลเจ้ากะทู้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น