จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ศาลเจ้าเชิงทะเล จัดขบวนอิ้วเก้งรอบเมืองภูเก็ต




เมื่อเช้าวันที่ 29 ตุลาคม 2557 ซึ่งเป็นวันที่ 6 ของประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2557 ครั้งที่ 2 ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม – วันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 ในวันนี้ทางศาลเจ้าเชิงทะเล หรืออ๊ามส่ามอ๋องหู้ เชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต


ได้จัดขบวนมาประกอบพิธีอัญเชิญควันธูป ควันเทียน ที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง ภูเก็ต จากนั้นก็ได้จัดขบวนแห่เข้าไปตามถนนสายต่างๆ ในตัวเมือง ภูเก็ต เพื่อให้ประชาชนชาวภูเก็ตได้สักการะและขอพร และตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่พระเดินผ่านมีการตั้งโต๊ะบูชารับขบวนพระด้วย

สำหรับการจัดงานประพเณีถือศีลกินผักรอบที่ 2 เนื่องจากในปี 2557 นี้ ตามปฏิทินฝ่ายจีน (จันทรคติ) ได้กำหนดมีเดือน 9 สองครั้ง โดยเดือน 9 ครั้งแรก เป็นเดือนใหญ่ มี 30 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน ถึงวันที่ 23 ตุลาคม 2557

ส่วนเดือน 9 ครั้งหลัง เป็นเดือนเล็ก มี 29 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม ถึงวันที่ 21 พฤศจิกายน 2557 จึงถือได้ว่า ในปี 2557 นี้ มีวันเก้าโหง้ยโชยอีดถึงโชยเก้าถึงสองครั้งในปีนี้ โดยถือศีลกินผักครั้งแรกจัดไปแล้วในระหว่างวันที่ 24 กันยาน –วันที่ 2 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา

โดยศาลเจ้าที่มีการประกอบพิธีอัญเชิญควันธูป ควันเทียน ในประเพณีถือกินผักประจำปี 2557 ครั้งที่ 2 เนื่องจากตามปฎิทินจีนในปีนี้มีเดือน 9 สองครั้ง ในรอบ 182 ปี มีศาลเจ้าที่ประกอบพิธีเต็มรูปแบบ แต่จะไม่มีการประกอบพิธีลุยไฟและพิธีสะเดาะเคราะห์ เพียง 2 ศาลเจ้าหลัก คือ ศาลเจ้ากะทู้ กับศาลเจ้าเชิงทะเล โดยศาลเจ้าเชิงทะเลได้ประกอบพิธีในวันนี้ มีศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ได้ส่งรถโล้โกะ เสลี่ยงเล็ก (ไท่เปี๋ย)

พร้อมทั้งองค์ที่ประทับทรงทั้งชาย และหญิงเข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งองค์พระที่ประทับทรงก็จะใช้อาวุธต่างๆ ที่มีในตำนาน มาทิ่มแทงตามร่างกาย และมีม้าทรงบางคนที่ยังใช้อาวุธที่อยู่นอกตำนาน เช่น มีดดาบ ขวาน ทิ่มแทงตามร่างกาย ซึ่งการใช้ของมีคม หรือเหล็กแหลมทิ่มแทงตามร่างกายนั้น เชื่อกันว่า เป็นการรับเคราะห์แทนผู้เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก

สำหรับในวันที่ 31 ตุลาคม 2557 ซึ่งเป็นวันแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้ากะทู้ ซึ่งเป็นศาลเจ้าแรกที่ได้ประกอบพิธีถือศีลกินผักในจังหวัดภูเก็ต จะมีองค์พระของทางศาลเจ้ากว่า 200 องค์ที่ประทับทรง นอกจากนี้ยังมีองค์จากศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียง ที่ได้แจ้งความจำนงมาแล้วกว่า 500 องค์ ที่จะประทับทรงและร่วมขบวนแห่ในวันด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น