จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2560

เก็บตัวอย่างเลือดป้องกันนำช้างป่าสวมสิทธิ์เป็นช้างบ้าน

เก็บตัวอย่างเลือดป้องกันนำช้างป่าสวมสิทธิ์เป็นช้างบ้าน 


เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2560 ที่ห้องประชุมภูเก็ตเเฟนตาซี ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายสุพจน์ เพริดพริ้ง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ผู้แทนกรมปศุสัตว์ และกรมการปกครอง แถลงข่าวและดำเนินการเก็บตัวอย่างเลือดของช้าง ซึ่งเป็นสัตว์พาหนะในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันกันนำช้างป่ามาสวมสิทธิ์เป็นช้างบ้าน โดยใช้เวลาในการดำเนินการเก็บตัวอย่างเลือดของช้างทั้งหมด จำนวน 222 เชือก จาก 23 ปาง ระหว่างวันที่ 18-22 มกราคม 2560 


นายสุพจน์ เพริดพริ้ง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 กล่าวว่า ในการเข้าเก็บตัวอย่างเลือดช้างในครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 60/2559 ลงวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2559 เรื่อง มาตรการป้องกันการนำช้างป่ามาสวมสิทธิ์เป็นช้างบ้าน ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ปศุสัตว์ ผ่ายปกครอง เป็นต้น โดยจะมีการตรวจสอบตั๋วรูปพรรณช้าง ตรวจสอบไมโครชิพว่าตรงกับที่แจ้งไว้หรือไม่ นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตวแพทย์ภาคใต้ มาช่วยดูเรื่องสุขภาพของช้าง ตรวจสุขภาพช้าง รวมถึงสุขลักษณะที่อยู่อาศัยว่ามีความเหมาะสมหรือไม่


วันแรกของปฏิบัติการ จะทำการเข้าตรวจสอบทั้งหมด 4 ปาง ได้แก่ที่ ปางช้างภูเก็ตแฟนตาซี ต.กมลา มีช้างประมาณ 32 เชือก ปางช้างไห้ ต.กมลา มีช้างจำนวน 20 เชือก มีปางช้างกะหลิม ต.กมลา มีช้างประมาณ 13 เชือก และปางช้างไตรตรัง ต.กมลา มีช้าง 2 เชือก รวมทั้งหมด 67 เชือก ส่วนที่เหลือก็จะดำเนินการต่อเนื่องตามแผนงานที่กำหนดไว้ 


ทั้งนี้ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นั้น มีช้างที่แจ้งสิทธิ์ครอบครองมาแล้ว จำนวน กว่า 600 ตัว และได้ดำเนินการตรวจสอบเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจดีเอ็นเอไปเกือบหมดแล้ว เหลือเพียงที่ จ.ภูเก็ตกับ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งที่ภูเก็ตจากข้อมูลที่มีการแจ้งครอบครองไว้ล่าสุดจนถึงเดือนสิงหาคม 2559 มีจำนวน ช้าง 222 เชือก นายสุพจน์กล่าว 

 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น