จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

อบจ.ภูเก็ตร่วมสสจ.ภูเก็ตช่วยเหลือผู้ป่วยเรื้อรังต่อเนื่อง



เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2553 ที่ห้องพระพิทักษ์แกรนด์บอลรูม โรงแรมเมโทรโพล ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติฤศงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิดการประชุมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินงาน โครงการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในชุมชน จังหวัดภูเก็ต (ต่อเนื่อง) ปี 2553 ซึ่งทาง อบจ.ภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตจัดทำขึ้น เพื่อพัฒนางานการดูแลผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในจังหวัดภูเก็ต โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย บุคลากรทางด้านสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข หมอนวดพื้นบ้าน จำนวน 160 คน



นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต (สสจ.ภูเก็ต) กล่าวว่า ทาง อบจ.ภูเก็ต ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จัดทำโครงการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในชุมชนจังหวัดภูเก็ต ซึ่งดำเนินงานมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 จนถึงเดือนกันยายน 2553 พบว่าได้รับผลเป็นที่น่าพอใจ กล่าวคือ อาสาสมัครสาธารณสุขได้ผ่านการอบรมหลักสูตรการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในชุมชน จำนวน 126 คน และหมอนวดพื้นบ้าน จำนวน 3 คน มีผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการที่ได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง จำนวน 356 คน

“กิจกรรมในช่วงที่ผ่านมาทางนายก อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วยทีมงานได้ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วยในชุมชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ยังได้มีการสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อที่นอนลม เครื่องดูดเสมหะ ผ้าอ้อมอนามัย และสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นในชีวิตประจำวันอีกด้วย ทำให้ญาติและผู้ดูแลมีกำลังใจดูแลผู้ป่วย ช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ส่งผลทำให้คุณภาพชีวิตผู้ป่วยเหล่านี้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเกิดเครือข่ายในการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในชุมชนอีกด้วย” นพ.วิวัฒน์กล่าว

ขณะที่นายไพบูลย์ กล่าวเสริมว่า จากการที่ได้จัดแพทย์ พยาบาล อาสาสมัครสาธารณสุข หมดนวดพื้นบ้าน ออกดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการที่นอนติดเตียงอยู่ที่บ้านอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจากการที่ตนได้ออกไปเยี่ยมผู้ป่วยและผู้พิการเรื้อรังในชุมชนหลายพื้นที่ ส่งผลให้ผู้ป่วย/ญาติ และผู้ดูแลมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ทำให้คุณภาพชีวิตผู้ป่วยเหล่านี้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพื่อให้ผู้ป่วยและผู้พิการในชุมชนได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกต้องและต่อเนื่อง มีการฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดความยั่งยืนในการดำเนินงาน รวมทั้งเพื่อให้เกิดเครือข่ายในการดูแลผู้พิการในชุมชน ดังนั้นในปีงบประมาณ 2554 อบจ.ภูเก็ต จึงยังคงร่วมมือกับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ในการดำเนินโครงการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในชุมชน จังหวัดภูเก็ตต่อเนื่องต่อไป นายไพบูลย์กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น