จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

สส.ภูเก็ต เตรียมร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพมัคคุเทศก์

สส.ภูเก็ต เตรียมร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพมัคคุเทศก์

นายทศพร เทพบุตร รองประธานคณะกรรมาธิการท่องเที่ยวและกีฬา สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากการเติบโตด้านการท่องเที่ยวในปัจจุบันทำให้เกิดปัญหากระทบกับวิชาชีพมัคคุเทศก์เป็นอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมาทางคณะกรรมาธิการฯ ได้รับการร้องเรียนมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ ทัวร์ศูนย์เหรียญ ซิตติ้งไกด์ เป็นต้น ทำให้มีการแย่งอาชีพคนไทยจากคนต่างชาติ ปัญหาค่าจ้างมัคคุเทศก์ที่ไม่เพียงพอ และนำไปสู่การหารายได้เสริมด้วยการพานักท่องเที่ยวไปซื้อของราคาแพง หรือรับเงินค่าที่จอดรถตามร้านค้าที่นำนักท่องเที่ยวไปซื้อสินค้า

“จากประเด็นปัญหาต่างๆ ดังกล่าว คณะกรรมาธิการฯ จึงเตรียมจัดทำร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพมัคคุเทศก์ ซึ่งสาระสำคัญ ประกอบด้วย การจัดตั้งสภาวิชาชีพมัคคุเทศก์ลักษณะเหมือนกับสภาทนายความ หรือสภาวิชาชีพพยาบาลในการออกใบรับรองวิชาชีพ การจดทะเบียนมัคคุเทศก์ เพื่อจัดระเบียบ การสร้างมาตรฐาน รวมไปถึงคุ้มครองอาชีพมัคคุเทศก์ ซึ่งเป็นอาชีพสงวนของคนไทยด้วย ทั้งนี้อยู่ในกระบวนการศึกษา คาดว่าภายในระยะเวลา 3 เดือนจะมีความชัดเจน โดยจะบูรณาการกับร่างของสมาคมมัคคุเทศก์ จากนั้นจะได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์คนไทย เพื่อให้กฎหมายเกิดความครอบคลุม”

นายทศพร กล่าวว่า ปัจจุบันนักศึกษาเมื่อเรียนจบด้านการท่องเที่ยวหรือการโรงแรมจากมหาวิทยาลัย ก็ได้ใบประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ แต่ปรากฏว่ายังขาดความรู้ในอาชีพมัคคุเทศก์จริงๆ บางคนไม่ได้รักในการทำหน้าที่ สุดท้ายก็ไปทำหน้าที่ซิตติ้งไกด์ หรือคนแจกน้ำแจกผ้าเย็นในรถ ซึ่งเป็นเรื่องที่แย่ ทำลายภาพลักษณ์ของมัคคุเทศก์และการท่องเที่ยว จึงต้องทำให้วิชาชีพมัคคุเทศก์ มีศักดิ์ศรี

รองประธานคณะกรรมาธิการท่องเที่ยวฯ ระบุด้วยว่า พ.ร.บ.วิชาชีพมัคคุเทศก์ ยังคงจะให้มัคคุเทศก์เป็นอาชีพสงวนของคนไทยเท่านั้น ยังไม่อนุญาตให้คนต่างชาติเข้ามาทำงานอย่างเด็ดขาด และเชื่อว่าเมื่อกฎหมายวิชาชีพมัคคุเทศก์สำเร็จ จะปิดโอกาสการมาทำงานของมัคคุเทศก์ต่างชาติได้ดีกว่าที่กฎหมายที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน ประการที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ เราต้องผลิตมัคคุเทศก์คนไทยที่มีคุณภาพมาให้บริการนักท่องเที่ยวให้มาก และต้องเป็นผู้ที่มีความตั้งใจมาทำหน้าที่มัคคุเทศก์จริงๆ และจะต้องดูแลบังคับใช้กฎหมายให้เข้มงวดมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะที่ผ่านมาเมื่อผู้ประกอบการต้องการสิ่งที่ดีกว่าเขาจึงต้องยอมจ่ายแพงในการจ้างมัคคุเทศก์ต่างชาติมาทำหน้าที่แม้จะรู้ว่าผิดกกฎหมายก็ตาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น