จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ลักลอบจับปลาสวยงามเริ่มมีความถี่ขึ้น

นายไพทูล แพนชัยภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ( จ.ภูเก็ต) กล่าวว่า ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากเครือข่ายอาสาสมัครในพื้นที่ว่า มีการลักลอบจับปลาสวยงามให้กับนายทุนเพื่อส่งไปจำหน่ายในกรุงเทพมหานครเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความต้องการของตลาด ซึ่งล่าสุดได้มีการจับผู้กระทำผิด 2 ราย พร้อมด้วยของกลางเป็นปลาสวยงามจำนวนหนึ่ง ซึ่งจากการสอบสวนทราบว่าได้ถูกว่าจ้างจากนายทุนรายใหญ่ของจังหวัดภูเก็ตให้ลักลอบจำปลาสวยงามเพื่อนำไปจำหน่ายที่กรุงเทพมหานคร

“พื้นที่ที่มีการลักลอบจับปลาสวยงามมีอยู่บริเวณโดยรอบเกาะภูเก็ต โดยเฉพาะบริเวณเกาะแอล – ต.วิชิต เกาะโหลน - เกาะบอน - เกาะราชาน้อย-ใหญ่ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นจุดที่มีปริมาณปลาสวยงามเป็นจำนวนมาก ส่วนการจับกุมผู้กระทำความผิดขณะนี้ทำได้ยากขึ้น เนื่องจากผู้กระทำความผิดมีการปรับเปลี่ยนวิธีการจับปลาสวยงาม เพื่อป้องกันการจับกุมของเจ้าหน้าที่ จากในอดีตที่ผ่านมาผู้กระทำความผิดเมื่อจับปลาสวยงามได้ก็จะจับใส่ถุงพลาสติกและวางไว้บนเรือ เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมก็จะได้ของกลางจำนวนมาก แต่ปัจจุบันผู้กระทำความผิดเปลี่ยนวิธีมาเป็นการจับใส่ถังแทน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนกวดขันจับกุม ก็จะเทปลาสวยงามทิ้งลงทะเลทันที แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ท้อโดยจะเข้มงวดกวดขันในการจับกุมอย่างต่อเนื่องต่อไป” นายไพทูลกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า การจับกุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ฯ ร่วมกับทางตำรวจน้ำ กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ จับกุมผู้ลักลอบจับปลาสวยงามได้ที่บริเวณใกล้กับเกาะราชาใหญ่หมู่ที่ 3 ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต หลังได้รับแจ้งจากเครือข่ายอาสาสมัครว่ามีผู้ลักลอบจับปลาทะเลสวยงาม ในเขตพื้นที่ชายฝั่งทะเลบริเวณอ่าวท่าเทียบเรือไทยซาโก้-อ่าวมะขาม แต่เมื่อทางเจ้าหน้าที่ไปถึงบริเวณดังกล่าวปรากฏว่าคนร้ายได้แล่นเรืออกไปแล้ว จึงติดตามไปและสามารถจับกุมได้บริเวณใกล้กับเกาะราชาใหญ่ดังกล่าว โดยมีผู้ต้องหา 2 คน คือนายบุญเทียม บางจาก อายุ 58 ปี กับนายวิจิตร มีศิลป์ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 137/1 บ้านไทยใหม่ ม. 2 ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต พร้อมยึดของกลางเรือหัวโทง ขนาด 14 ตัวกง 1 ลำ กับปลาสวยงาม 18 ตัว และได้ส่งดำเนินคดีในข้อหาลักลอบจับปลาสวยงาม ตามประกาศทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมปี 2553


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น