จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

นายกป่าตองยืนยันทำอุโมงค์ป่าตองมีความจำเป็น


นายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต กล่าวถึงเหตุผลที่จะต้องมีการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา จัดทำโครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่เชื่อมต่อกะทู้ – ป่าตอง หรือที่เรียกกันว่า อุโมงค์ป่าตอง ว่า ที่ผ่านมาได้มีความพยายามในการที่จะหาทางเพิ่มเส้นทางการจราจรเข้าออกพื้นที่ป่าตองมาอย่างต่อเนื่อง และการสร้างอุโมงค์ก็เป็นทางเลือกหนึ่ง ด้วยปัจจุบันเส้นทางหลักในการเข้าออกป่าตองมีเพียงทางเดียวคือ ถนนสาย 4209 ซึ่งเป็นถนนที่มีความลาดชันและคดเคี้ยว จึงก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้งเฉลี่ยปีละประมาณ 400 – 500 ครั้ง ในจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นดังกล่าวก็ได้ส่งผลให้มีทั้งผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก นอกจากนี้ยังเกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อการท่องเที่ยวด้วย


ทางเทศบาลฯ จึงได้มีแนวคิดในการแก้ปัญหาดังกล่าว จึงได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา ทำการศึกษาความเหมาะสมทางเศรษฐกิจ สังคม วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่เชื่อมต่อกะทู้-ป่าตอง โดยใช้งบประมาณ 39 ล้านบาท และทุกอย่างก็ดำเนินการตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนด เบื้องต้นได้มีการเสนอทางเลือกของการจัดทำอุโมงค์และทางต่างระดับจำนวน 4 ทางเลือก โดยบริษัทที่ปรึกษาได้จัดรับฟังความเห็นและเสนอแนวคิดว่าทางเลือกที่เหมาะสมคือมีจุดเริ่มต้นที่บริเวณสนามโกคาร์ดฝั่งกะทู้ และทางออกของอุโมงค์อยู่ที่บริเวณบ้านมอญ ฝั่งป่าตอง ส่งผลให้มีประชาชนบางส่วนคัดค้าน เนื่องจากเกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นทางเลือกในการก่อสร้างแล้ว แต่ความจริงยังไม่ใช่ เพราะผลการศึกษาสุดท้ายยังไม่สรุป ซึ่งอาจจะมีการเบี่ยงไปทางอื่นได้ตามความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบหรือให้เกิดผลกระทบกับประชาชนหรือวิถีชีวิตของประชาชนที่จะมีถนนตัดผ่านน้อยที่สุด ส่วนเรื่องของอัตราค่าเวนคืนปัจจุบันกฎหมายได้ให้สิทธิสามารถที่จะซื้อได้ในอัตราราคาท้องตลาด ตามความเหมาะสม

นายเปี่ยน กล่าวอีกว่า ปัจจุบันแม้จะไม่มีการเวนคืนแต่ก็มีการซื้อขายกันอยู่โดยปกติอยู่แล้ว ส่วนเมื่อผลการศึกษาออกมาแล้วนั้นก่อนที่จะมีการก่อสร้างจริงๆ ก็จะต้องมีการรับฟังความเห็นจากคนในพื้นที่อีก ซึ่งรูปแบบการลงทุนก็อาจจะเป็นลักษณะของเอกชนลงทุนทั้งหมด หรือเอกชนลงทุนกับภาครัฐ หรือภาครัฐจะเป็นผู้ลงทุนเอง ซึ่งเป็นเรื่องในอนาคตที่จะต้องมีการศึกษากันต่อหลังจากที่มีผลการศึกษาออกมาแล้ว

ขณะที่นางกนกวรรณ ลาภทวีพงษ์พันธ์ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 112 บ้านมอญ เทศบาลเมืองป่าตอง กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวซึ่งจะทำให้สามารถแก้ปัญหาการจราจร และนำมาซึ่งความเจริญ ส่วนผู้ที่คัดค้านไม่เห็นด้วยนั้นก็มีเช่นกันและคงจะมีเหตุผลส่วนตัวของเขาเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น