จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

สรส.ภูเก็ตยื่นหนังสือทวงสัตยาบันอนุสัญญา ILO

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2553 ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดภูเก็ต สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) สาขาภูเก็ต นำโดยนายโสภณ มิ่งเมือง เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์สาขาภูเก็ต ยื่นหนังสือทวงสัญญาในการให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 และ 98 ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยมีนายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นผู้รับหนังสือ สมาพันธ์แรงงานสัมพันธ์ฯทั่วทั้งประเทศได้ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีแรงงานพร้อมกันทั่วทั้งประเทศ

นายโสภณ กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ข้อเรียกร้องหลักขององค์กรแรงานต่างๆ ในประเทศไทย คือการเรียกร้องให้รัฐบาลไทยให้สัตยาบันรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization:ILO) ฉบับที่ 87 และ 98 ซึ่งเป็นอนุสัญญาหลัก 2 ฉบับ ในทั้งหมด 8 ฉบับ ที่ประเทศสมาชิกของ ILO ต้องให้สัตยาบันรับรอง (Core Labour Standard) อนุสัญญาทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว เป็นหลักประกันสิทธิขั้นพื้นฐานสำหรับผู้ใช้แรงงานทั่วโลก คือ ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเรื่องเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และฉบับที่ 98 ว่าด้วยเรื่อง การรวมตัวร่วมเจรจาต่อรอง แต่รัฐบาลไทยยังไม่ได้ให้สัตยาบันรับรองอนุสัญญาสองฉบับดังกล่าว ซึ่งมีความสำคัญยิ่งยวดในการสร้างความยุติธรรม และสันติสุขในการเกิดขึ้นแก่คนทำงานทุกภาคส่วน และจะส่งผลให้สังคมนี้มีความเสมอภาคเท่าเทียมกันมากขึ้น

ที่ผ่านมารัฐบาลได้เคยให้คำมั่นสัญญากับผู้ใช้แรงงานว่าจะเร่งดำเนินการเพื่อให้มีการให้สัตยาบันโดยเร็วแต่จนถึงวันนี้กระบวนการดังกล่าวเป็นไปอย่างล่าช้ามีการประวิงเวลา เพื่อดึงให้กระบวนการการให้สัตยาบันล่าช้าออกไป เช่น พยายามเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายก่อนที่จะให้สัตยาบัน ทั้งๆ ที่ ILO ได้ชี้แจงและให้คำแนะนำอย่างชัดเจนมาก่อนหน้านี้แล้วว่าสามารถให้สัตยาบันก่อนแล้ว จึงค่อยปรับแก้กฎหมายภายหลังได้ พฤติกรรมดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความไม่จริงใจของรัฐบาลในประเด็นดังกล่าว

อย่างไรก็ตามในส่วนของสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการแรงงานไทยในการร่วมรณรงค์เรียกร้อง เพื่อให้รัฐบาลให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 และฉบับที่ 98 มาอย่างต่อเนื่อง จึงขอแสดงจุดยืนร่วมกับขบวนการแรงงานไทยในนามของคณะทำงานผลักดันอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 และ 98 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO ทั้งสองฉบับโดยด่วนที่สุด ซึ่งรัฐบาลโดยกระทรวงแรงงานต้องประกาศจุดยืนในการให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO ทั้งสองฉบับให้ชัดเจนว่า จะให้สัตยาบันอนุสัญญาฯทั้งสองฉบับก่อนการแก้กฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งต้องประกาศกรอบระยะเวลาในการดำเนินงานขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้มีความชัดเจนติดตามตรวจสอบได้ แต่หากยังไม่มีการส่งสัญญาณใดๆ ออกมาทางสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ จะรวมตัวกันในวันที่ 7 ตุลาคม 2553 นี้ ในการเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น