จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ภูเก็ตเตรียมความพร้อมรับมืออุบัติเหตุปีใหม่ 2554


ที่ห้องประชุม 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2554 ในระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2553 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2554 เพื่อสรุปแนวทางการปฏิบัติงาน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เช่น ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ตำรวจภูธรจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด เป็นต้น
นายนิวิทย์ กล่าวว่า เนื่องด้วยในช่วงเทศกาลปีใหม่ มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน รวมทั้งภูเก็ตเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ในห้วงเวลาดังกล่าวมีปริมาณการใช้รถใช้ถนนบนทางหลวงสายต่างๆ เป็นจำนวนมาก และเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติเกือบ 3 เท่า ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน ซึ่งในปีใหม่ 2554 ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดเวลาดำเนินการช่วงรณรงค์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2554 ในระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2553 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2554 โดยมีเป้าหมายลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บจากปีใหม่ 2553 ให้ได้ ร้อยละ 5

อย่างไรก็ตามการดำเนินการเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตของจังหวัดภูเก็ตยังคงเน้นการใช้มาตรการด้านการบังคับใช้กฎหมาย ด้านวิศวกรรมจราจร ด้านการให้ความรู้ การประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วม ด้านการบริการการแพทย์ฉุกเฉินและด้านการประเมินผลและสารสนเทศ ทั้งนี้ได้มีการกำหนดจุดตรวจหลักทั้ง 3 อำเภอ รวม 8 จุด ประกอบด้วย อำเภอเมืองภูเก็ต ที่บริเวณตลาดใหม่สี่มุมเมือง (ใกล้กับเทศบาลตำบลวิชิต) กับบริเวณด้านหน้าปากทางเข้าโบ๊ทลากูน อำเภอกะทู้ ประกอบด้วย บริเวณถนนพระบารมี (ป้อมยามหน้า สภ.ทุ่งทอง) ถนนสิริราชย์ (สามแยกป่าตองฮิลล์) และถนนรอบเกาะ (หน้าตู้ยามนานอกใกล้กับภูเก็ตแฟนตาซี) อำเภอถลาง ประกอบด้วย ด่านตรวจท่าฉัตรไชย ถนนเทพกระษัตรี (หน้า อบต.ศรีสุนทร) และถนนศรีสุนทร (สามแยกหน้า สภ.เชิงทะเล นอกจากนั้นยังมีการตั้งด่านรองหรือด่านบริการ รวมทั้งด่านสกัดตามความเหมาะสมของแต่พื้นที่ โดยบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
สำหรับสถิติอุบัติเหตุทางถนนเทศกาลปีใหม่ของจังหวัดภูเก็ต โดยปี 2551 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 72 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 76 ราย และเสียชีวิต 7 ราย ปี 2552 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 58 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 58 ราย และเสียชีวิต 3 ราย ปี 2553 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 86 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 92 ราย และเสียชีวิต 8 ราย ส่วนเป้าหมายปีใหม่ 2554 จะต้องมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 73 ราย มีผู้บาดเจ็บ 78 รายและเสียชีวิต 6.8 ราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น