จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

“3 ร.สู่อนาคต” ป้อนบุคลากรสู่ตลาดแรงงาน


เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2553 ที่โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตได้จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือด้านวิชาการกับมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต และสถาบันการศึกษา ภายใต้โครงการ 3 ร.สู่อนาคต โดยมีนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และมีผู้แทนจากโรงเรียนมัธยมศึกษา 10 แห่งในจังหวัดภูเก็ต มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และชมรมบริหารงานบุคคลจังหวัดภูเก็ตร่วมกันลงนาม

นายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า โครงการ 3 ร. ย่อมาจากโรงเรียน โรงแรม และราชภัฏ ซึ่งเป็นโครงการแรกในประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้นักเรียนที่ต้องการทำงานในสถานประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีได้มีโอกาสทั้งสองด้าน โดยทางสมาคมฯ ได้ประสานงานกับทางมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ตในการเปิดหลักสูตรพิเศษสำหรับโครงการโดยเฉพาะ ซึ่งนักเรียนที่สมัครเข้าโครงการจะต้องผ่านการทดสอบทัศนคติด้านการบริการและการสัมภาษณ์จากคณะกรรมการโครงการ เมื่อผ่านการสัมภาษณ์จะได้รับการอบรมด้านโรงแรมจำนวน 120 ชั่วโมง จากมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม เพื่อเตรียมความพร้อมของการเข้าสู่การทำงานอย่างเต็มตัว และเมื่อสอบเสร็จจากโรงเรียนสามารถเริ่มงานได้ในวันที่ 1 เมษายน 2554 โดยคาดว่าในปีแรกจะมีนักเรียนเข้าร่วมโครงการประมาณ 60-70 คน

“การจัดทำโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งเพื่อรองรับการเปิดเสรีการจ้างงานในกลุ่มประชาคมอาเซียนเต็มรูปแบบในปี 2557 หรือปี 2014 เพราะหากวันนี้เราสามารถพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่เป็นชาวภูเก็ตหรืออันดามันให้มีความรู้ความสามารถเข้าใจในอุตสาหกรรมที่ดี เพียงพอกับตำแหน่งงานที่อาจจะมีเพื่อนบ้านในประชาคมอาเซียนมาทำงานแทน” นายสมบูรณ์ กล่าว

ด้านผศ.ดร.ประภา กาหยี อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ตได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการให้โอกาสแก่นักเรียน ทั้งยังเป็นการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต จึงได้เห็นชอบและให้ความร่วมมือกับทางสมาคมฯ โดยนักศึกษาจะมาเรียนในระดับปริญญาตรีภาคพิเศษ เรียนในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 4 ปี เมื่อจบการศึกษาจะได้รับปริญญาตรีบริหารธุรกิจบัณฑิต การจัดการโรงแรม ซึ่งจะทำให้นักศึกษาได้ทั้งปริญญาตรี และประสบการณ์โดยตรงจากการทำงานในโรงแรม และที่สำคัญนักศึกษาที่เข้าโครงการนี้จะได้รับการใช้สิทธิในการชำระค่าเทอมในอัตราพิเศษ เนื่องจากเป็นโครงการความร่วมมือโดยตรงจากสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต

ขณะที่นายประเสริฐ มนต์ประสิทธิ์ ประธานชมรมบริหารงานบุคคล จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันมีความต้องการด้านบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเฉพาะด้านการโรงแรมเป็นจำนวนที่สูงมาก มีตำแหน่งงานว่างกว่า 3,000 อัตรา โครงการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เกิดบุคลากรจากต่างพื้นที่เข้ามาทำงาน อีกทั้งยังเป็นการสร้างคนรุ่นใหม่ให้มีประสบการณ์ตรงกับธุรกิจโรงแรม

อนึ่งโครงการ 3 ร.สู่อนาคตนี้ รับสมัครนักเรียนที่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) โดยนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือกจะได้ทำงานเป็นพนักงานประจำในโรงแรมหรือสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ โดยได้รับเงินค่าจ้างจากสถานประกอบการ และได้รับเข้าเรียนระดับปริญญาตรี บริหารธุรกิจสาขาการจัดการโรงแรม มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต

สำหรับนักเรียนที่สนใจเรียนสามารถติดต่อรับใบสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ได้ที่ฝ่ายแนะแนวของแต่ละโรงเรียน โดยสามารถรับและยื่นใบสมัครได้ตั้งแต่ 1-15 ธันวาคม 2553 กำหนดการทดสอบทัศนคติและการสัมภาษณ์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ในวันที่ 18 ธันวาคม 2553 และเริ่มการอบรมวันเสาร์ที่ 15 มกราคม 2554 รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายแนะแนวของแต่ละโรงเรียน หรือที่สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต โทร.0 7661 0365/6 ได้ในเวลาราชการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น