จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ผบ.ทร.เผยการส่งหมู่เรือปราบปรามโจรสลัดเกิดผลคุ้มค่า


พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมและบำรุงขวัญกำลังพลของหน่วยงานต่างๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน ว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้หมู่เรือปราบปราบโจรสลัดที่ไปร่วมปฏิบัติภารกิจบริเวณอ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเรีย อยู่ปฏิบัติภารกิจต่ออีก 36 วัน ตามที่กองกำลังร่วมผสมได้ทำการร้องขอ รวมถึงองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของไทย เช่น สมาคมเรือประมง สมาคมเรือพาณิชย์ เป็นต้น ร้องขอมาด้วยเช่นกัน เนื่องจากในช่วงต่อจากนี้คลื่นลมในทะเลเริ่มสงบ จึงเหมาะแก่การออกปฏิบัติการของเรือโจรสลัด เพื่อเป็นการให้ความร่วมมือช่วยเหลือและดูแลเรือประมงหรือเรือพาณิชย์ของประเทศไทยเราด้วย

“สถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมาถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการเข้าไปช่วยดูแลหมู่เรือประมงที่ทำการประมง และช่วยควบคุมดูแลเรือสินค้านานาชาติตามเส้นทางที่มีการแนะนำ ซึ่งคาดว่าหมู่เรือปราบปราบโจรสลัดของไทยจะเดินทางกลับประเทศในประมาณกลางเดือนมกราคมปีหน้า”

พล.ร.อ.กำธร กล่าวด้วยว่า ส่วนหลังจากหมดอายุการอนุญาตในครั้งนี้แล้วหรือไม่นั้น ก็คงจะต้องมีการพิจารณาเป็นคราวๆ ไปในแต่ละปีงบประมาณ ทั้งนี้จะต้องดูสถานการณ์ก่อนว่าคลี่คลายไปในทางที่ดีหรือไม่อย่างไร รวมทั้งความต้องการของคนไทยเราที่ไปประกอบธุรกิจอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงกำลังงบประมาณของรัฐบาลด้วย ซึ่งเมื่อพิจารณาอย่างรอบด้านแล้วพบว่ามีจำเป็นต้องไปร่วมในการดูแลรักษาผลประโยชน์ให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนแล้วก็จะได้มีการเสนอต่อรัฐบาลเพื่อขออนุมัติความเห็นชอบในปีหน้า (2554) ตามช่วงเวลาที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม พล.ร.อ.กำธร กล่าวว่า การใช้งบประมาณนำเรือรบจำนวน 2 ลำไปร่วมปฏิบัติการกับกองกำลังร่วม เมื่อเทียบกับประโยชน์ที่เราได้รับ คิดว่ามีความคุ้มค่าทั้งในแง่ของตัวเงินหรือขวัญกำลังใจของผู้ที่ประกอบอาชีพในทะเล รวมถึงเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศซึ่งจะมีความมั่นคงมากขึ้น หากมีระบบขนส่งทางทะเลที่ดี และปลอดภัย ส่วนผลดีที่เกิดกับกองทัพเรือ นั่นคือ ได้มีโอกาสไปแสดงศักยภาพในการปกป้องผลประโยชน์ทางทะเล ขณะเดียวกันกำลังพลก็จะได้มีประสบการณ์ในการทำงานซึ่งไม่สามารถหาได้จากการฝึกกับการปฏิบัติในสนามจริง เพราะจะทำให้ได้บทเรียนใหม่ๆ นำมาใช้ในการปรับยุทธวิธีในการปฏิบัติงานในรูปแบบต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น