จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เตรียมซ้อมหนีภัยสึนามิช่วงกลางคืน


เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2553 ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลกมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานฝึกซ้อมแผนการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยสึนามิบริเวณชายหาดกมลา ครั้งที่ 1/2553 โดยมีนายศิริพัฒ พัฒกุล นายอำเภอกะทู้ นายสันติ์ จันทรวงษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ต.อ.พีระยุทธ์ การะเจดีย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายจุฑา ดุมลักษณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกมลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและซักซ้อมความเข้าใจก่อนที่จะมีการฝึกซ้อมจริงของคืนวันที่ 14 ธันวาคม 2553

นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์แผ่นดินไหวได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ประกอบกับจังหวัดภูเก็ตมีระบบแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าจากคลื่นสึนามิ โดยมีนโยบายให้ท้องถิ่นที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ทำการฝึกซ้อมแผนอพยพฯ อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ทางจังหวัดจึงเห็นควรให้มีการจัดการฝึกซ้อมอพยพหลบภัยสึนามิในพื้นที่ อบต.กมลา ช่วงเวลากลางคืนของวันที่ 14 ธันวาคม 2553 นี้ โดยคัดเลือกพื้นที่บริเวณชายหาดกมลา และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 36 เพื่อเตรียมความพร้อมของกองอำนวยการจังหวัดภูเก็ต ในการลดผลกระทบของสึนามิ ตลอดทั้งการอพยพประชาชน โดยบูรณาการฝึกซ้อมฯ กับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานข้างเคียงในพื้นที่ตำบลกมลา

ทางด้านนายสันติ์ จันทรวงษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เหตุที่เลือกพื้นที่กมลาในการฝึกซ้อม เนื่องจากบริเวณพื้นที่ดังกล่าวสามารถที่จะควบคุมไม่ให้เกิดความแตกตื่นของประชาชนที่ไม่รับทราบข่าวได้ดีกว่าพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ และยังสามารถจะประชาสัมพันธ์ให้ถึงกลุ่มนักท่องเที่ยว ประชาชนและผู้ประกอบการได้ทั่วถึงกว่าด้วย

สำหรับการฝึกซ้อมดังกล่าวได้มีการสมมติสถานการณ์ว่า เวลา 20.00 น. วันที่ 14 ธันวาคม 2553 เกิดแผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะนิโคบา 9.0 ริกเตอร์ ลึกจากเปลือกโลก 10 กม.ห่างจากเกาะภูเก็ต ประมาณ 600 กม. และอาจจะทำให้เกิดคลื่นสึนามิ โดยทางเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยภูเก็ตได้รับวิทยุด่วนที่สุด จากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ว่า เวลา 20.10 น.เกิดแผ่นดินไหวขนาด 9.0 ริกเตอร์ ซึ่งคาดว่าคลื่นสึนามิจะเข้าสู่พื้นที่กมลา ประมาณ 21.00 ให้รีบทำการแจ้งท้องถิ่นเพื่อทำการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่โดยด่วน หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ อบต.กมลา ได้รับทราบ ทางด้าน นายก อบต.กมลาได้สั่งการให้นำรถประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบและอพยพไปที่ปลอดภัย ณ อาคารอเนกประสงค์ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 36 (สมมุติว่าสูงที่สุดในบริเวณนี้)

ในระหว่างอพยพประชาชน/นักเรียน เกิดอุบัติเหตุรถชนกันที่หน้าโรงเรียนฯ มีผู้บาดเจ็บ ทางหัวหน้าป้องกันฯ แจ้งหน่วยกู้ภัยกมลาและแจ้งตำรวจกมลาอำนวยความสะดวกจราจร และประเมินสถานการณ์ พร้อมแจ้งนายก อบต.กมลา เพื่อขอความช่วยเหลือ โดยทาง นายก อบต.กมลาพร้อมเจ้าหน้าที่ได้มาพร้อมยังจุดรวมพลและตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจขึ้น และแจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อช่วยเหลือหลังเหตุการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น