จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

งาน “วันคนพิการ” “ยิ้มสู้...เพื่ออยู่อย่างเท่าเทียม”


เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2553 ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต นายสมเกียรติ สังห์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานวันคนพิการจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2553 โดยมีนายเรวัต อารีรอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุบัติศฤงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นางสาวพรรณี สิทธิการ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ภูเก็ต นายไสว พรหมจินดา นายกสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทจังหวัดภูเก็ต ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาคมและผู้พิการเข้าร่วม โอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการมอบโล่และประกาศเกียรติคุณให้แก่อาสาสมัครพัฒนาสังคมช่วยเหลือคนพิการ (อพมก.) ซึ่งเป็นผู้ประสานงานในการช่วยเหลือคนพิการ จำนวน 25 คน และผู้ดูแลคนพิการดีเด่น จำนวน 10 คน

นางสาวพรรณี สิทธิการ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ภูเก็ต กล่าวการจัดงานเนื่องในวันคนพิการ ว่า สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล มาตั้งแต่ปี 2524 เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจของสังคมต่อคนพิการ การยอมรับคนพิการเข้าร่วมกิจกรรมทั้งด้านสังคมและเศรษฐกิจ ส่งเสริมสิทธิและศักยภาพของคนพิการ รวมทั้งเปิดโอกาสให้คนพิการได้พบปะสังสรรค์สนุกสนานร่วมกัน ประกอบกับปัจจุบันทุกภาคส่วนของสังคมโลก ได้ตระหนักและตื่นตัวในเรื่องสิทธิของคนพิการ รัฐบาลไทยในฐานะที่เป็นประเทศสมาชิก ทุกยุคทุกสมัยได้ให้ความสำคัญและช่วยเหลือผู้พิการอย่างต่อเนื่องตลอดมา

สำหรับในปีนี้ประเด็นหลักในการจัดงาน คือ การยึดมั่นคำสัญญา : การผนวกประเด็นความพิการเข้ากับการพัฒนากระแสหลักในเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ ในปี พ.ศ. 2558 และต่อจากนั้น (Keeping the Promiss : Mainsteaming Disability in the Millennium Development Goals toward 2015 and beyond) และสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้เชิญชวนให้ทุกจังหวัดจัดงาน โดยได้อัญเชิญชื่อ เพลงพระราชนิพนธ์ “ยิ้มสู้” ในพระบาทสมเด็นพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งได้ทรงพระราชทานให้กับคนพิการทุกคน เป็นหัวข้อในการจัดงาน “ยิ้มสู้...เพื่ออยู่อย่างเท่าเทียม” และเป็นโอกาสสำคัญที่คนพิการจะได้แสดงพลังแห่งความจงรักภักดี และแสดงพลังแห่งการดำเนินชีวิตในสังคมบนพื้นฐานแห่งความเท่าเทียม นางสาวพรรณีกล่าว

ขณะที่นายสมเกียรติ สังห์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในรอบปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมสิทธิ โอกาสและความเสมอภาค เท่าเทียมของคนพิการอย่างมาก โดยได้ผลักดันนโยบายหลายเรื่อง เช่น การจัดสวัสดิการสิทธิเบี้ยความพิการ เดือนละ 500 บาท ให้แก่คนพิการทุกคนจำนวนมากกว่า 8 แสนคน และมีมติคณะรัฐมนตรีหลายประเด็นที่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เช่น การจัดการทำสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการอย่างทั่วถึงและครบถ้วนภายในปี 2554 เรื่องกำหนดให้เจ้าของสถานประกอบการ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐต้องรับคนพิการเข้าทำงานในอัตราส่วน 100 : 1 คน เรื่องมตราการภาษีเพื่อช่วยเหลือคนพิการ รวมถึงจัดระบบสวัสดิการต่าง ๆ โดยคำนึงถึงการไม่เลือกปฏิบัติต่อคนพิการ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น