จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

จัดสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานให้คนพิการ


เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 53 ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานสำหรับคนพิการ กับผู้บริหารท้องถิ่นใน จ.ภูเก็ต จำนวน 19 ท้องถิ่น อาทิ องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลเมืองป่าตอง เทศบาลเมืองกะทู้ เทศบาลตำบลรัษฎา เทศบาลตำบลราไวย์ องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะแก้ว องค์การบริหารส่วนตำบลป่าคลอก เป็นต้น โดยมีนายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และนางสาวพรรณี สิทธิการ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต เป็นพยาน

สำหรับบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว จัดทำขึ้นเพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันระหว่างจังหวัดภูเก็ตกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับ เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ตามรายละเอียดความร่วมมือ ได้แก่ สถานที่ที่เป็นบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนคร เทศบาลเมือง เทศบาลตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล พิจารณาปรับปรุงสถานที่ที่มีอยู่แล้วหรือให้จัดก่อสร้างขึ้นใหม่ โดยคำนึงถึงสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานสำหรับคนพิการทุกประเภท ได้แก่ ทางลาด ทางเดิน ห้องน้ำ ที่จอดรถ ป้ายและสัญลักษณ์ รวมถึงอื่นๆ ที่ก่อให้คนพิการได้รับการอำนวยความสะดวกตามสมควร โดยสอดคล้องกับ พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550

ด้านนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) กล่าวว่า ในส่วนของ อบจ.ภูเก้ต มีนโยบายด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งได้ให้ความสำคัญต่อเด็ก สตรี คนชรา รวมทั้งผู้ด้อยโอกาสและผู้พิการมาตลอด โดยมุ่งเน้นสนับสนุนการมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าของประชาชนให้ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดทำกิจกรรมหรือโครงการเพิ่มเติม ด้านการสงเคราะห์และช่วยเหลือที่เกินศักยภาพและงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ในแต่ละพื้นที่ โดยมีการคัดสรรและประสานงานมายัง อบจ. ภูเก็ต เช่น โครงการเบี้ยยังชีพชรา ผู้ป่วยโรคเอดส์ คนพิการ เป็นต้น ซึ่งในปี 2553 ได้มีการเสนอมาจำนวน 552 คน เป็นเงินจำนวนรวมกว่า 3.4 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีนโยบายด้านสาธารณสุขในเชิงรุก โดยจัดทำโครงการภูเก็ตแคร์ ภายใต้นิยาม สุขภาพพอเพียงกับโรงพยาบาลหมื่นเตียงในภูเก็ต เพื่อจัดบริการและช่วยเหลือผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการถึงบ้าน เพื่อให้ได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง และให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและครอบครัวให้มีความรู้ ความเข้าใจและสามารถดูแลตนเองได้ โดยอุดหนุนงบประมาณผ่านทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จำนวน 2.855 ล้านบาท จัดทำโครงการดูแล ช่วยเหลือผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในชุมชนจังหวัดภูเก็ต และเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขและทีมเยี่ยมบ้าน นายไพบูลย์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น