จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

รมว.สธ.ตรวจเยี่ยมการจ่ายยาไอโอดีนที่สนามบินภูเก็ต


เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 54 ที่บริเวณห้องผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดคัดกรองและให้บริการจ่ายยาเม็ดไอโอดีนแก่ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินการโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตมาตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา โดยมีนพ.ศักดิ์ แท่นชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและรายงานผลการปฏิบัติงาน ซึ่งมีการแจกยาไอโอดีนไปแล้ว 71 ราย สำหรับผู้ที่เดินทางไปสนามบินนาริตะและฮาเนดะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งผู้รับยาส่วนใหญ่เป็นคนญี่ปุน

นายจุรินทร์ กล่าวภายหลังรับฟังรายงานจากทางเจ้าหน้าที่ ว่า การดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับกรณีเกิดธรณีพิบัติภัยที่ประเทศญี่ปุ่นนั้น ได้มีการส่งทีมแพทย์เข้าไปช่วยเหลือที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว 2 ทีม ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล จิตแพทย์และนักจิตวิทยา รวมจำนวน 8 คน โดยทีมแรกเป็นการเข้าไปช่วยเหลือดูแลสุขภาพ ประกอบด้วยแพทย์และพยาบาล และทีมที่ 2 ดูแลด้านสุขภาพจิต ประกอบด้วย จิตแพทย์ นักจิตวิทยาและพยาบาล โดยเข้าไปดูแลและให้คำปรึกษากับประชาชนผู้ประสบเหตุที่จังหวัดทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว และที่วัดปากน้ำ ซึ่งที่นี่มีคนไทยเข้ารับคำปรึกษาแล้วประมาณ 300 คน

นอกจากนี้ยังได้จัดเคาน์เตอร์ให้บริการคัดกรองที่บริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สำหรับผู้โดยสารขาเข้าคนไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุนได้ให้บริการคำปรึกษาแล้วจำนวนประมาณ 268 ราย ซึ่งทั้งหมดไม่มีปัญหาและไม่ได้ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่เตรียมไว้ คือโรงพยาบาลราชวิถีกับโรงพยาบาลนพรัตน์ ส่วนกรณีผู้โดยสารขาออกที่จะเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นโดยเฉพาะเมืองที่ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศให้เป็นพื้นที่เสี่ยงก็ได้มีการแจกยาเม็ดไอโอดีนไปแล้วประมาณ 102 กว่าราย ส่วนที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตได้มีการจ่ายยาไอโอดีนให้กับผู้ที่เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงแล้วจำนวน 71 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นคนญี่ปุ่น โดยจะดำเนินการเช่นนี้ไปจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตามนายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการตรวจสอบอาหารที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ได้ดำเนินการตรวจสอบไปแล้วจำนวน 31 ตัวอย่าง เป็นพืช 3 ตัวย่าง และอาหารทะเล 28 ตัวอย่าง ซึ่งทั้งหมดไม่พบสารปนเปื้อนหรือตกค้างแต่อย่างใด และตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (22 มี.ค.54) เป็นต้นไป ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)จะทำการตรวจสอบสินค้าที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นที่ท่าเรือคลองเตย ซึ่งเรือเริ่มที่จะเดินทางเข้ามาถึงแล้ว เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น