จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554

ก.พลังงาน MOU ทน.ภูเก็ต ประหยัดพลังงาน


เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2554 ที่โรงแรมเมโทรโพล อ.เมือง จ.ภูเก็ต กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงานจัดกิจกรรมสัญจร “การเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการส่งเสริมและกำกับการอนุรักษ์พลังงานในอาคารที่จะก่อสร้างหรือดัดแปลง” ระหว่าง กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน โดยนายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กับเทศบาลนครภูเก็ต โดยนายถาวร จิรพัฒนโสภณ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต มีข้าราชการสังกัดกระทรวงพลังงาน เทศบาลนคนครภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายไกรฤทธิ์ กล่าวว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว สืบเนื่องจากภาวะปัญหาด้านพลังงานที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน นับวันได้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น อันเป็นผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจ และการดำรงชีวิตของคนส่วนใหญ่ในประเทศ การอนุรักษ์พลังงานและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการใช้พลังงานในอาคาร ซึ่งจะส่งผลถึงคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ใช้อาคาร ดังนั้น เพื่อให้การใช้พลังงานในอาคารมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน จึงเป็นปัจจัยแรกที่ต้องควรคำนึงถึง

ด้วยเหตุผลดังกล่าว กระทรวงพลังงาน โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และเทศบาลนครภูเก็ต จึงมีการลงนามความร่วมมือระหว่างกัน ในการดำเนินโครงการส่งเสริมและกำกับการอนุรักษ์พลังงานในอาคารที่จะก่อสร้างหรือดัดแปลง เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐทั้งส่วนกลางและภูมิภาค ในเรื่องการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดในกฎกระทรวงกำหนดประเภทหรือขนาดของอาคาร และมาตรฐาน หลักเกณฑ์ และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ.2552 ตลอดจนการเผยแพร่และเสริมสร้างความเข้าใจในแนวทางการปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของข้อกำหนดในกฎกระทรวงฯ ให้แก่หน่วยงานภาครัฐ และผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ

ทั้งนี้ได้มีการตกลงร่วมมือกันพัฒนาและดำเนินการให้เทศบาลนครภูเก็ตเป็นพื้นที่ตัวอย่างในด้านการออกแบบอาคาร เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน จะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาและข้อแนะนำในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน รวมถึงการให้ข้อมูลข่าวสารด้านเทคนิค วิชาการ และวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างหรือปรับปรุงอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานให้แก่ผู้ที่จะขออนุญาตก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคาร และผู้สนใจทั่วไป นอกจากนี้กรมพัฒนาพลังงานฯ จะทำหน้าที่ในการตรวจประเมินแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานตามกฎหมาย ที่ได้รับมาจากแหล่งต่างๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงแบบอาคาร ซึ่งเทศบาลนครภูเก็ตจัดส่งมาให้ดำเนินการตรวจประเมิน

ในส่วนของเทศบาลนครภูเก็ต จะทำหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ หน้าที่ และการให้บริการของศูนย์ประสานงานการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งจัดตั้งโดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน รวมถึงทำหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์และรวบรวมรายชื่อบุคลากรจากหน่วยงานทั้งในภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้สนใจทั่วไปที่ต้องการเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรการใช้โปรแกรมการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อจัดส่งให้กรมพัฒนาพลังงานฯ เชิญชวนบุคคลดังกล่าวเข้ารับการฝึกอบรม เพื่อจะได้ทำหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้ผู้ประกอบการที่จะขออนุญาตก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคาร มาใช้บริการตรวจประเมินแบบอาคาร โดยรวบรวมและจัดส่งแบบอาคารดังกล่าวให้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานดำเนินการตรวจประเมินแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานตามกฎหมาย นายไกรฤทธิ์ กล่าวในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น