จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ทสจ.ภูเก็ต ติวเข้มสิ่งแวดล้อมฝั่งอันดามัน


เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2554 ที่โรงแรม โบ๊ทลากูน รีสอร์ท ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมฝั่งอันดามัน กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน จังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต (ทสจ.ภูเก็ต) จัดขึ้น โดยมีภาคส่วนต่างๆ ประกอบด้วยผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนภาคธุรกิจท่องเที่ยว ผู้แทนส่วนราชการ ผู้แทนภาคการศึกษา และกลุ่มเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสม.) ภูเก็ต เข้าร่วมจำนวน 120 คน

นายภพพล ศิริลักษณะพงศ์ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์รณรงค์โครงการฯ ให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับทราบและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูความสะอาดชายหาดท่องเที่ยวและแนวปะการังแหล่งท่องเที่ยว เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสมาชิกเครือข่าย ทสม. และเครือข่ายชุมชนในการเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมในบริเวณชายหาดแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ ตลอดจนสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์และดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลังงาน แหล่งท่องเที่ยวแก่ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน

อย่างไรก็ตามการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมฝั่งอันดามัน กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ภูเก็ต เป็นกิจกรรมตามโครงการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมฝั่งอันดามัน ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ประกอบด้วย จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนองและตรัง โดยมีสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่เป็นเจ้าภาพหลัก และมีกิจกรรมที่ดำเนินการเหมือนกันทั้ง 5 จังหวัดในกลุ่มอันดามัน ประกอบด้วย การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จำนวน 2 ครั้ง, รณรงค์ทำความสะอาดชายหาดแหล่งท่องเที่ยว จำนวน 10 ชายหาด, ประสานงานการออกตรวจวัดคุณภาพน้ำทะเล จำนวน 10 หาด และการตรวจวัดคุณภาพน้ำที่ไหลลงสู่ทะเล จำนวน 10 สาย, รณรงค์เก็บขยะในทะเลบริเวณแนวปะการังแหล่งท่องเที่ยว, จัดกิจกรรมรณรงค์ อันดามันปลอดโฟม,จัดกิจกรรมเสริมสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม, จัดกิจกรรมรณรงค์การบำบัดน้ำเสียด้วยจุลินทรีย์ (EM Ball) และตรวจติดตาม ประเมินผล และสอบถามความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของโครงการ นายภพพลกล่าว

นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต กล่าวเสริมว่า ด้วยจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีผู้คนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ปีละ 5-6 ล้านคน ส่งผลให้มีเม็ดเงินไหลเวียนปีละไม่ต่ำกว่าหนึ่งแสนบาท ดังนั้นเมื่อมีผู้คนเข้ามาท่องเที่ยวและอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาเช่นกัน เช่น ปัญหาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ปัญหาการจราจรและความแออัดของเมือง ปัญหาการบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐอย่างผิดกฎหมาย ปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอาจจะเสื่อมโทรมลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะหากยังมีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างขาดความระมัดระวัง ขาดจิตสำนึก และไม่ช่วยกันฟื้นฟู ดูแลรักษา ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการแก้ปัญหาและบริหารจัดการ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร สถานประกอบการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น