จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ภูเก็ตจ้างบริษัทแก้ไขปัญหาน้ำ


เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 54 ที่ห้องประชุมโรงแรมเพิร์ลภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาน้ำจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต นายชัยพร พัฒนรักษ์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนา สำนักงานจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ส่วนภูมิภาค อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม

นายประเจียด กล่าวว่า สืบเนื่องจากจังหวัดภูเก็ตได้ประสบปัญหาการใช้น้ำมาอย่างต่อเนื่องและที่ผ่านมาจะใช้การแก้ไขปัญหาทีละจุด ทำให้ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นทางจังหวัดภูเก็ตจึงได้จัดสรรงบประมาณตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีและคำของบประมาณจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 วงเงินงบประมาณ 5 ล้านบาท จ้างบริษัทที่ปรึกษา บริษัทแสปม คอนซัลแตนท์ จำกัด เพื่อจัดการศึกษาโครงการจัดทำแผนแม่บทการบริการจัดการน้ำจังหวัดภูเก็ต

ทั้งนี้การจัดทำโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาน้ำจังหวัดภูเก็ต เพื่อจัดทำแผนแม่บทแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำและปัญหาอุทกภัย และปัญหาคุณภาพน้ำครอบคลุมทั้งจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ใช้เป็นกรอบดำเนินการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยสอดคล้องกับสภาพทางกายภาพ การตั้งถิ่นฐาน สภาพสังคม กิจกรรมการใช้น้ำ ตลอดจนสภาพทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของจังหวัด รวมถึงเพื่อการแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำของจังหวัดภูเก็ตอย่างเป็นระบบ โดยให้มีแผนแม่บทเพื่อแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำ ปัญหาภัยจากน้ำและปัญหาคุณภาพน้ำอย่างบูรณาการให้ครอบคลุมเชิงพื้นที่ทั้งเกาะภูเก็ต รวมทั้งครอบคลุมกิจกรรมการใช้น้ำต่าง ๆ เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามาร่วมแก้ไขปัญหาและได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง ซึ่งเมื่อการดำเนินการเสร็จสิ้นจะทำให้จังหวัดได้แผนแม่บทการแก้ไขปัญหาน้ำจังหวัดภูเก็ตที่สามารถแก้ไขน้ำได้ทั้งระบบ ซึ่งทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งการใช้ประโยชน์จากน้ำอย่างทั่วถึง และแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน นายประเจียดกล่าว

ขณะที่นายสมเกียรติ กล่าวว่า จากการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้เกิดการขยายตัวของชุมชนเมืองและกิจกรรมต่อเนื่องจากการท่องเที่ยว ซึ่งน้ำเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีพ และการประกอบอาชีพ การอุปโภคบริโภค การท่องเที่ยว การเกษตรกรรมและการอุตสาหกรรม จากข้อจำกัดด้านกายภาพของภูเก็ต ทำให้ไม่สามารถพัฒนาแหล่งเก็บกักน้ำขนาดใหญ่ได้ จึงทำให้ภูเก็ตประสบกับปัญหาการบริหารจัดการน้ำตลอดมาในระยะ 20 ปีที่ผ่านมา และเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจของภูเก็ต

นอกจากนี้การแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำระบบจัดการน้ำที่ผ่านมาของภูเก็ตยังไม่การศึกษาและจัดทำแผนแม่บท เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ทำให้การแก้ไขปัญหาที่ผ่านมาเป็นการแก้ไขเฉพาะหน้าและเฉพาะแห่ง การศึกษาจัดทำแผนแม่บทเพื่อแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำ ปัญหาภัยจากน้ำ ตลอดจนปัญหาคุณภาพน้ำอย่างบูรณาการให้ครอบคลุมเชิงพื้นที่ทั้งเกาะภูเก็ต นับเป็นแผนดำเนินงานที่ดี ที่จะเป็นตัวกำหนดการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ และเพียงพอต่อความต้องการในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น