จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ใช้เรดาห์ทุติยภูมิควบคุมจราจรทางอากาศ


พลอากาศเอกสมชาย เธียรอนันท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ จ.ภูเก็ต ภายหลังเป็นประธานพิธี เปิดอาคารสำนักงานศูนย์ควบคุมการบินภูเก็ต (แห่งใหม่) บริเวณถนนสายสนามบินนานาชาติภูเก็ต ว่า ศูนย์วิทยุการบินภูเก็ต เป็น 1 ใน 9 ศูนย์วิทยุการบินในความรับผิดชอบของบริษัทวิทยุการบินฯ และในปีนี้เป็นปีที่ 23 ของการเปิดให้บริการซึ่งผลการปฏิบัติงานมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการเติบโตด้านการท่องเที่ยวของภูเก็ต ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมากในแต่ละปี และยังทำให้มีจำนวนเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 20 % มีเที่ยวบินขึ้นลงเฉลี่ยเดือนละกว่า 4,200 เที่ยวบิน
“ในด้านปฏิบัติงานถือเป็นแห่งแรกที่นำเทคโนโลยีดาวเทียมระบบเรดาห์ทุติยภูมิ (Secondary Surveillance Radar) มาใช้ดำเนินงานด้านปฏิบัติการควบคุมจราจรทางอากาศ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ โดยรับผิดชอบการให้บริการบริเวณเขตท่าอากาศยาน (Aerodrome Control Service) และเขตประชิดสนามบิน (Approach Control service) ของท่าอากาศยานภูเก็ต กระบี่และระนอง มีรัศมีโดยรอบไม่เกิน 30 ไมล์ทะเล ที่ความสูงไม่เกิน 11,000 ฟุต จนกระทั่งได้พัฒนานำเครือข่ายโทรคมนาคมการบิน (Aeronautical Telecommunication Network :ATN) เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้การสื่อสารระหว่างผู้ควบคุมจราจรทางอากาศและนักบินมาใช้ เพื่อก่อให้เกิดความ รวดเร็ว แม่นยำเที่ยงตรง และปลอดภัยสูง โดยได้ติดตั้งอุปกรณ์เชื่อมโยงเครือข่าย ATN ณ ศูนย์ควบคุมการบินภูเก็ตด้วย”
อย่างไรก็ตามพลอากาศเอกสมชาย ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากที่ภูเก็ตแล้วก็จะมีการเพิ่มระบบดังกล่าวให้กับศูนย์วิยุการบินอื่นๆ ด้วย ซึ่งได้รับการการอนุมัติงบประมาณจำนวน 4,460 ล้านบาท ในการติดตั้งระบบดาวเทียมดังกล่าว คาดว่าจะแล้วทุกศูนย์ฯ เสร็จทั่วประเทศในช่วงปลายปี 2557 ซึ่งจะทำให้การขนส่งทางอากาศยานในธุรกิจการบินของประเทศไทยมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และเป็นไปตามมาตรฐานการขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศเทียบเท่ากับในประเทศยุโรปและอเมริกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น