จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สัมมนาพืชปลอดภัย เรียนรู้กระบวนการ


เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2554 ที่ห้องจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการสัมมนาพืชปลอดภัย จังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางสำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการผลิตสินค้าเกษตรกรปลอดภัย และเจรจาธุรกิจเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตและการตลาด เป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดและจูงใจให้กับเกษตรกรผู้ผลิต รวมถึงการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรกรปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคด้วย โดยมีนายวินัย ขวัญแก้ว เกษตรจังหวัดภูเก็ต นายสมพงษ์ อ่อนประเสริฐ พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนภาคธุรกิจ โรงแรม ร้านค้า ตัวแทนเครือข่ายการผลิตและการตลาด เกษตรกรและผู้ประกอบการสินค้าเกษตรปลอดภัย เข้าร่วมจำนวนประมาณ 150 คน
ทั้งนี้ภายในงานมีกิจกรรม อาทิ การอภิปราย เรื่อง การผลิตพืชปลอดภัยสนับสนุนการท่องเที่ยว โดยวิทยากรจากสำนักงานเกษตรกรจังหวัดภูเก็ต สำนักงานพาณิชย์จังหวัดภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตตัวแทนเครือข่ายการผลิตและการตลาด กิจกรรมการเจรจาธุรกิจเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตและการตลาด การนำเสนอและแสดงผลผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยจากเกษตรกรจากกลุ่มผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น
นาย วินัย กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินงานตามนโยบายอาหารปลอดภัยมาตั้งแต่ปี 2547 เพื่อมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เกษตรกรและผู้ประกอบการ ผลิตสินค้าเกษตรและอาหารที่ปลอดภัยแก่ผู้บริโภค โดยในปีงบประมาณ 2554 สำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ตได้รับงบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัดให้ดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืชปลอดภัยสนับสนุนการท่องเที่ยว โดยมีกิจกรรมที่สำคัญประกอบด้วย การถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืชปลอดภัย และการสัมมนาเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ผลิตและบริโภค
ขณะที่นายสมเกียรติ กล่าวว่า การดำเนินงานด้านอาหารปลอดภัยจะต้องดำเนินการในลักษณะบูรณาการ เพื่อให้มีความปลอดภัยตลอดเส้นทางห่วงโซ่อาหาร ตั้งแต่ฟาร์มจนถึงโต๊ะอาหาร โดยกำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินงานเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ด้านควบคุมกระบวนการผลิตให้มีความปลอดภัยจะต้องส่งเสริมให้เกษตรกรปรับขบวนการผลิต ทั้งในด้านทรัพยากร วิธีการปฏิบัติและการใช้สารเคมีให้มีการปลอดภัยทั้งด้านมาตรฐาน เป็นไปตามข้อกำหนดข้อบังคับของระบบมาตรฐาน ตลอดจนต้องผ่านการรับรองความปลอดภัยจนได้รับสัญลักษณ์ความปลอดภัย เครื่องหมาย Q ด้านการจัดผลผลิตและการตลาด จะต้องสร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรผลิตสินค้าเกษตรกรปลอดภัย
เนื่องจากที่ผ่านมาราคาผลผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยไม่แตกต่างจากราคาผลผลิตสินค้าเกษตรโดยทั่วไปจะต้องส่งเสริมพัฒนารูปแบบการนำเสนอสินค้า การแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ขณะเดียวกันต้องมีการสร้างเครือข่ายเพื่อสร้างโอกาสในการจำหน่ายและการต่อรอง และด้านควบคุมตรวจสอบความปลอดภัยของสินค้าและอาหารถือเป็นสิ่งสำคัญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องมีการตรวจสอบสารพิษตกค้างและคุณภาพของผลผลิตในแหล่งจำหน่ายก่อนถึงผู้บริโภค ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจความปลอดภัยของสินค้าเกษตรและอาหารแก่ผู้บริโภคเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสนับสนุนการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตได้อีกทางหนึ่งด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น