จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ชาวกะรนอนุรักษ์ประเพณี จัดแห่เทียนพรรษา



เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 54 ที่วัดสุวรรณคีรีเขต หรือวัดกะรน ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ตนายขันตี ศิลปะ นายอำเภอเมืองกะทู้ ได้เป็นประธานปล่อยขบวนแห่เทียนพรรษาของวัด เนื่องในวันเข้าพรรษาประจำปี 2554 โดยมีนายวินัย ชิดเชี่ยว กำนันตำบลกะรน ประชาชน นักเรียนในพื้นที่ตำบลกะรน ร่วมในขบวนแห่เป็นจำนวนมาก
ทั้งนี้นายวินัย ชิดเชี่ยว กำนันตำบลกะรน ได้กล่าวว่า ด้วยในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันอาสาฬหบูชา ซึ่งเป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้ได้ 2 เดือน โดยแสดงปฐมเทศนาโปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 จนพระอัญญาโกณฑัญญะ ได้บรรลุธรรมและขอบวชเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 จะเป็นวันเข้าพรรษา เป็นวันที่พระสงฆ์อธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่ง ตลอดช่วงฤดูฝนที่มีกำหนดเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตามที่พระธรรมวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น โดยในการจำพรรษานี้ พระสงฆ์ จำเป็นที่จะต้องใช้แสงสว่างจากเทียนไข ที่จะส่องสว่างในการปฏิบัติธรรมตลอดระยะเวลา 3 เดือน จึงต้องอาศัยเทียนพรรษาจากชาวบ้านที่นำมาถวาย
ทางชาวบ้านตำบลกะรน จึงได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดทำ และตกแต่งเทียนพรรษาขึ้น เพื่อนำไปถวายวัดสุวรรณคีรีเขต ซึ่งเป็นวันประจำตำบล ในการจัดขบวนแห่เทียนพรรษาครั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งที่ยิ่งที่สุดของตำบลกะรนที่เคยจัดทำมา เนื่องจาก ทางชาวบ้านในชุมชนได้ร่วมแรง ร่วมใจกันจัดทำเทียนพรรษาโดยการแกะสลักเทียนพรรษาให้สวยงาม พร้อมทั้งตกแต่งรถแห่เทียนให้สวยงาม โดยมีพิธีเปิดขบวนแห่ได้กำหนดไว้เป็นเวลา 3 วัน คือวันที่ 14 – 16 กรกฎาคม 54 โดยในวันนี้จะแห่ไปรอบตำบลกะรน จากนั้นในวันรุ่นขึ้นก็จะนำไปแห่รอบเมืองภูเก็ต เพื่อให้ประชาชนผู้มีจิตศรัทธา ได้ร่วมกันอนุโมทนาบุญกันในครั้งนี้
ด้านนายขันตี ศิลปะ นายอำเภอเมืองกะทู้ ได้กล่าวว่า ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลกะรน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก รองลงมาจากป่าตองเท่านั้น หากทางชุมชนมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ก็คงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพักผ่อน และร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก อย่างเช่นขบวนแห่เทียนพรรษาที่งดงาม ก็จะเป็นการสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ซึ่งในครั้งนี้ก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว เข้ามาถ่ายภาพต้นเทียน หลังจากนี้นักท่องเที่ยวก็จะกลับไปบอกเล่าให้ชาวต่างชาติด้วยกัน ว่าภูเก็ตนอกจากนี้มีทะเลที่สวยงามแล้ว ก็ยังมีประเพณีที่งดงาม ที่ชาวภูเก็ตได้ช่วยกันอนุรักษ์ และปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานอีกด้วย ซึ่งก็จะเป็นการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวขึ้นมาอีกจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น