จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ทำแผนแม่บทโครงข่ายทางหลวงภูเก็ต


เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2554 ที่ห้องประชุมโรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมปฐมนิเทศ (ครั้งที่ 1) การศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น สำหรับแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงจังหวัดภูเก็ต ซึ่งกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม โดยกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วยบริษัท ทรานส์คอนซัลท์ จำกัดบริษัท พิสุทธิ์ เทคโนโลยี จำกัด และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จัดขึ้น เพื่อนำเสนอข้อมูลรายละเอียดของแผนการศึกษา และรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ นำไปพิจารณาวิเคราะห์จัดทำแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงในจังหวัดภูเก็ต โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชนและประชาชน เข้าร่วมประมาณ 100 คน
ดร.ประภัทรเผ่า อาวะกุล วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ สำนักแผนงาน กรมทางหลวง กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขยายตัวด้านการท่องเที่ยว แต่เส้นทางสู่แหล่งท่องเที่ยวมีสภาพคดเคี้ยว และโครงข่ายทางหลวงไม่สามารถรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัดได้อย่างทันท่วงที ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดและอุบัติเหตุบนเส้นทางและจุดตัดทางแยกต่างๆ
กรมทางหลวงตระหนักถึงความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาการจราจรในจังหวัดภูเก็ต จึงว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท ทรานส์คอนซัลท์ จำกัด บริษัท พิสุทธิ์ เทคโนโลยี จำกัด และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นผู้ดำเนินการศึกษา เพื่อศึกษาและพัฒนาระบบโครงข่ายทางหลวงที่มีอยู่เดิมและเสนอแนะแนวทางการพัฒนาเส้นทางแนวใหม่ รวมทั้งจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงในจังหวัดภูเก็ตขึ้น เพื่อเป็นแนวทางสำหรับกรมทางหลวงในการดำเนินโครงการพัฒนาทางหลวงในพื้นที่ภูเก็ต และสามารถตอบสนองต่อความต้องการและแผนพัฒนาจังหวัดภูเก็ตของหน่วยงานอื่นๆ ต่อไป โดยมีระยะเวลาศึกษา 15 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2554 ที่ผ่านมา
ขณะที่นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาการจราจรถือเป็นปัญหาสำคัญของภูเก็ต ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานต่างๆ ได้พยายามที่จะแก้ไขปัญหาด้วยการตั้งคณะทำงานชุดต่างๆ ขึ้นมาดูแล แต่ยังไม่สามารถที่จะดำเนินการให้สำเร็จได้ทั้งหมด เนื่องจากภูเก็ตมีประชาชนเข้ามาอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งประชาชนตามทะเบียนราษฎร์ ประชากรแฝง และนักท่องเที่ยว ประกอบกับขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายสนามบินนานาชาติภูเก็ต และการก่อสร้างศูนย์ประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติ ซึ่งหากทั้งสองส่วนเสร็จก็จะทำให้มีประชากรเพิ่มมากขึ้น
อย่างไรก็ตามขณะนี้จังหวัดภูเก็ตมีนโยบายที่จะแก้ปัญหาการจราจรทั้งระบบด้วยการผลักดันให้เกิดโครงการรถไฟฟ้าจากสนามบินนานาชาติภูเก็ตถึงตัวเมืองภูเก็ต ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก หากโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นจริง เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาการจราจรได้อย่างแน่นอน แม้จะมีบางกลุ่มออกมาคัดค้านก็ตาม แต่คนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการนี้ และการศึกษาจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงอย่างเป็นระบบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเคลื่อนตัวของการจราจรภายในจังหวัดภูเก็ตเป็นไปอย่างสะดวก และปลอดภัย ช่วยสนับสนุนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งจะส่งเสริมให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นายสมเกียรติกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น