จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2555

ตรุษจีน – ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 13



เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2555 ที่บริเวณสวน 72 พรรษามหาราชินี เทศบาลนครภูเก็ต อ.เมือง ภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พร้อมด้วยนายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ประธานมูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต นางบังอร ชินะประยูร ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานภูเก็ต สมาคมเพอรานากัน ชุมชน OLD PHUKET TOWN (ย่านเมืองเก่าภูเก็ต) ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานตรุษจีน – ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 28 – 30 มกราคม 2555 โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมการแถลงข่าวเป็นจำนวนมาก
ทั้งนี้นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้กล่าวว่า งานย้อนอดีตเมืองภูเก็ตเป็นงานซึ่งเทศบาลนครภูเก็ตได้จัดติดต่อกันมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2551 จนถึงปัจจุบัน โดยใน ปีนี้เทศบาลนครภูเก็ตได้ร่วมกับวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต, สมาคมเพอรานากัน, ชุมชน OLD PHUKET TOWN (ย่านเมืองเก่าภูเก็ต) ,มูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต กำหนดจัด “งานตรุษจีน – ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 13” เพื่อเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกในการอนุรักษ์อาคารอันเป็นมรดกล้ำค่าของเมืองภูเก็ต ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในเขตเมือง อันจะนำมาซึ่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจของเมือง สำหรับการจัดงานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 – 30 มกราคม 2555
สำหรับกิจกรรมภายในงานหลักๆ ประกอบด้วย สักการะองค์เจ้าแม่กวนอิม กิจกรรมถนนคนเดิน ขบวนแห่เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และขบวนทางวัฒนธรรม จำลองวิถีชีวิตพื้นเมือง เช่น ขบวนจำลองบ่าวสาวในชุดบาบ๋า ย่าหยา ขบวนงิ้วจีนในภูเก็ต ขบวนจำลองอาชีพยามจีนโบราณ ขบวนจำลองคนจีนสมัยแมนจู ขุนนาง – อำมาตย์ ขบวนจำลองอาชีพพ่อค้าแม่ค้าในอดีต และขบวนจำลองอาชีพเหมืองแร่ดีบุก การแสดงของศิลปินเปิดหมวก (Unplug) การจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมือง การแสดงบนเวที นิทรรศการรำลึกครั้งในหลวงเสด็จประพาสภูเก็ต พ.ศ. 2502 นิทรรศการภาพถ่าย นิทรรศการความเป็นมาของภูเก็ต นิทรรศการอาหาร/การแต่งกาย การสาธิตและจัดแสดงอาหารพื้นบ้านหายากของภูเก็ต การประกวดภาพถ่าย การประกวดอาหาร การประกวดออก แบบโลโก้อาหารภูเก็ต การล่องเรือกอจ๊าน การละเล่นพื้นเมืองภูเก็ต รำวงย้อนยุค การฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติฯ ชุด 9มหัศจรรย์องค์ราชันพลังแผ่นดิน นอกจากนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ได้จัดกิจกรรม ทัวร์ “ท่องโพถ้อง ไหว้พระตรุษจีน ต้อนรับปีมังกร 55” ระหว่างวันที่ 27 - 29 มกราคม 2555 เพื่อไป สักการะองค์เทพตามเส้นทาง 9 ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดภูเก็ต
โดยในวันที่ 28 มกราคม 2555 ซึ่งเป็นวันแรกของการจัดงาน จะมีขบวนแห่ในเวลาประมาณ 17.00 น. โดยขบวนจะเคลื่อนออกจาก ตลาดจตุจักรตรงไปจนถึงสี่แยกแฟนตาเซียเลี้ยวซ้ายเข้าถนนมนตรีตรงวงเวียน สุรินทร์อ้อมวงเวียนเข้าถนนภูเก็ตเลี้ยวซ้ายเข้าถนนรัษฎาตรงไปจนถึงวงเวียนสุริยเดชเลี้ยวขวาเข้าถนน เยาวราชถึงสี่แยกเลี้ยวขวาเข้าถนนถลางตรงไปยังสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี
นางสาวสมใจ ยังกล่าวอีกว่า ในวันที่ 30 มกราคม ซึ่งเป็นคืนสุดท้ายของการจัดงาน เทศบาลฯได้จัดให้มีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพร ณ พื้นที่ย่านการค้าเมืองเก่า ถนนถลาง และในเวลา 22.30 – 24.00 น. จัดให้มีพิธีไหว้เทวดา ณ บริเวณด้านหน้ารูปปั้นพญามังกร (ฮ่ายเหล็งอ๋อง) ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรืองของเมืองภูเก็ต จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งนักท่องเที่ยวทุกท่านมาร่วมไหว้เทวดา เพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตและครอบครัวต้อนรับปีใหม่จีน รวมทั้งร่วมกันส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีของท้องถิ่นให้คงไว้สืบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น