จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ฟังความเห็นทำเส้นทางฉลอง-ป่าตอง



เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2555 ที่ห้องจามจุรี 2 โรงแรมเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชน ครั้งที่ 1 ปฐมนิเทศโครงการ และแนวเส้นทางเลือก โครงการการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสำรวจออกแบบประมาณราคา โครงข่ายเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมของแห่งท่องเที่ยว (สายฉลอง-ป่าตอง) จ.ภูเก็ต
เพื่อชี้แจงความเป็นมาขอบเขต และขั้นตอนการดำเนินงาน รายละเอียดแนวเส้นทางเลือกที่เป็นไปได้ของโครงการ พร้อมทั้งนำเสนอหลักเกณฑ์และวิธีการในการคัดเลือกแนวทางโครงการ ตลอดจนรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการนำไปพิจารณาประกอบการศึกษาของโครงการให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยมีหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน ในพื้นที่ตำบลฉลอง อ.เมืองภูเก็ต ตำบลป่าตอง อ.กะทู้ และพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วม


นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยจังหวัดภูเก็ตได้จัดทำแผนงานการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2554 และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแผนฯ โครงการพัฒนาโครงข่ายเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมของแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และได้บรรจุในแผนปฎิบัติการของปีงบประมาณ 2554 เนื่องจากจะเป็นเส้นทางที่เชื่อมโยงทำให้การท่องเที่ยวภายในเขตจังหวัดพัฒนารุดหน้าไปอีกระดับหนึ่ง ประกอบกับแก้ปัญหาการจราจรที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 


จึงได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัททรานส์คอนซัลท์ จำกัด บริษัทพิสุทธิ์ เทคโนโลยี จำกัด และบริษัทปัญญา คอนซัลแตนท์ จำกัด ให้ดำเนินการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดลล้อมและสำรวจออกแบบประมาณราคาโครงข่ายเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมของแหล่งท่องเที่ยว (สายฉลอง-ป่าตอง) เพื่อสำรวจ ออกแบบ เขียนแบบ และประมาณราคา ในระยะทางประมาณ 2.5 กม. ตลอดจนศึกษารายละเอียด และทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและยื่นเอกสารต่อหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความเห็นชอบโครงการฯ จนสำเร็จลุล่วง และได้รับความเห็นชอบรายงานจากสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง 


“ในภาพรวมเส้นทางสายฉลอง-ป่าตอง เป็นเส้นทางหนึ่งที่จังหวัดได้มองเห็นความสำคัญที่จะได้พัฒนาให้เกิดการจราจรได้อย่างสะดวก เนื่องจากเส้นทางเดิม มีสภาพผิวจราจรลูกรังที่ผ่านการใช้งานกว่า 20 ปี ในอดีตเป็นเส้นทางเพื่อการลำเลียงผลผลิตทางการเกษตรของราษฎรในอำเภอเมืองภูเก็ตและอำเภอกะทู้ ต่อมาเจริญเติบโตทางด้านการท่องเที่ยวพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และก่อนหน้านี้เคยมีการเสนอขอพัฒนาเส้นทางดังกล่าวโดยใช้งบประมาณ 26 ล้านบาท แต่ติดขัดเรื่องสิ่งแวดล้อมทำให้ต้องหยุดชะงักไป จึงได้มีการเสนอโครงการใหม่ โดยใช้งบก่อสร้าง 60 ล้านบาท ซึ่งจะต้องมีการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างละเอียดต่อไป” 


นายวงศกร กล่าวด้วยว่า การพัฒนาเส้นทางฉลอง-ป่าตอง จะเป็นเส้นทางหลักอีกเส้นทางหนึ่งที่จะช่วยให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น สามารถย่นระยะทางในการเดินทางระหว่างตำบลฉลอง-ตำบลป่าตอง สนับสนุนการท่องเที่ยวเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายของการคมนาคมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต นอกจากนี้ยังได้คำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนในพื้นที่โครงการ โดยได้วางแผนและเตรียมความพร้อม กรณีเกิดเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติ ในเส้นทางดังกล่าวได้ด้วย 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น