จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ปภ.จัดซ้อมแผน รับมือภัยพิบัติคลื่นสึนามิ



เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2555 ที่ห้องพระพิทักษ์แกรนด์บอลรูม โรงแรมเมโทรโพล อ.เมือง จ.ภูเก็ต พล.ต.ท.ฉลอง สมใจ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ และการฝึกซ้อมการเตือนภัย การอพยพ และเผชิญเหตุคลื่นสึนามิขนาดรุนแรง ในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน ประจำปี 2555 ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย จัดขึ้น
โดยมีนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องกับการรองรับภัยจากคลื่นสึนามิในพื้นที่ 6 จังหวัดอันดามัน ประกอบด้วย พังงา ระนอง ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้องในส่วนกลาง เข้าร่วม 


พล.ต.ท.ฉลอง สมใจ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในทะเลบริเวณเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย และมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นอีกหลายครั้ง ทำให้พื้นที่ 6 จังหวัดอันดามันมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนมิ ซึ่งรัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมในการรับมือเหตุการณ์คลื่นสึนามิที่อาจเกิดขึ้น จึงได้กำหนดมาตรการต่างๆ เช่น กระบวนการแจ้งเตือนภัยลงสู่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดทำแผนเผชิญเหตุ และการฝึกซ้อมแผน 


สำหรับครั้งนี้ถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับเหตุการณ์สึนามิ โดยทำการฝึกซ้อมการเตือนภัย การอพยพ และเผชิญเหตุสึนามิขนาดรุนแรงซึ่งเป็นการฝึกเฉพาะเจ้าหน้าที่ โดยมีหน่วยงานเกี่ยวข้องได้ร่วมกันทำงานแบบบูรณาการภายใต้แผนแม่บทป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากคลื่นสึนามิ ซึ่งเป็นกรอบแนวทางในการเตรียมความพร้อมและปฏิบัติงานร่วมกันในการฝึกซ้อมแผนฯ ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น


อย่างไรก็ตามการฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการบัญชาการเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งจะสร้างความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ร่วมกัน ระหว่างหน่วยปฏิบัติ เครือข่ายอาสาสมัคร ภาคเอกชน และภาคประชาชน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ถึงวิธีการที่เหมาะสมในการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย เพื่อป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน ลดการสูญเสีย โดยรู้ถึงมาตรการป้องกันและเตรียมความพร้อมของทุกฝ่าย สามารถรองรับกับภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา พล.ต.ท.ฉลอง กล่าว 


ขณะที่นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากปรากฏการณ์ธรรมชาติของการเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งมีแนวโน้มความถี่และความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการเกิดแผ่นดินไหวในทะเล ซึ่งอาจส่งผลต่อเนื่องให้เกิดคลื่นสึนามิ และสร้างความสูญเสียให้กับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ฝั่งทะเลได้ ฉะนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยจากคลื่นสึนามิที่อาจเกิดขึ้น เป็นการฝึกซ้อมแบบเฉพาะเจ้าหน้าที่


โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทั้งฝ่ายทหารและพลเรือนเข้าร่วมการปฏิบัติ เพื่อตอบโต้สถานการณ์ตามบทบาทหน้าที่ ครอบคลุมทั้งกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล การแจ้งเตือนภัย การบัญชาการเหตุการณ์ภายใต้แผนแม่บทป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากคลื่นสึนามิ ซึ่งนอกจากจะเป็นการแลกเปลี่ยนปัญหา อุปสรรคในการปฏิบัติการแล้ว ยังเป็ฯการทบทวน ตรวจสอบ ประเมินผล ซึ่งจะนำไปสู่การปรับปรุงแผนและแนวทางการรองรับภัยจากคลื่นสึนามิส่งผลให้ประเทศไทยมีระบบการแจ้งเตือนภัย การบัญชาการณ์เหตุที่มีเอกภาพ และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในระบบการแจ้งเตือนภัยพิบัติ ของไทยอีกทางหนึ่งด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น