จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตจัดงานเทกระจาด



เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 พฤษภาคม 2555 ที่บริเวณด้านหน้ามูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต นางเบญจวรรณ ตัมพานุวัตร ประธานมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิ และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมมอบข้าวสาร อาหารแห้งพร้อมทั้งเสื้อผ้า ให้กับผู้ยากไร้ กว่า 500 ราย เนื่องในพิธีสักการะและฉลองวันเกิดเทพเจ้าโป๊ยจุนเซี้ยฮุด และพิธีเทกระจาดตามประเพณี ครั้งที่ 1 ประจำปี 2555 


ทั้งนี้นางเบญจวรรณ ได้กล่าวว่า ด้วยทางมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตได้จัดงานฉลองวันเกิดเทพ “โป๊ยจุนเซี้ยฮุก” ซึ่งเป็นเทพที่ชาวมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตและประชาชนชาวภูเก็ตนับถือ โดยในวัน 16 ค่ำ เดือน 4 ตามปฏิทินจีนของทุกปี โดยทางคณะกรรมการจะจัดให้มีพิธีถือศีลกินผักตลอด 3 วัน 3 คืน เพื่อละเว้นการฆ่าสัตว์ ตัดชีวิตและประกอบบุญกุศล ให้แก่บรรพบุรุษ ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยทางพิธีกรรมจะมีการจัดเครื่องเซ่นไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติต่างๆ ที่เร่ร่อนพเนจรตามสถานที่ต่างๆ มารับเครื่อง เซ่นไหว้ ตามประเพณีที่ยึดถือกันมาครั้งบรรพบุรุษ และในวันนี้ซึ่งตรงกับ 17 ค่ำ เดือน 4 ได้มีพิธีเทกระจาด (แจกทาน) ขึ้น 


สำหรับพิธีเทกระจาดในครั้งนี้ ทางมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ได้มีการจัดเตรียมข้าวสารจำนวน 240 กระสอบ (12,000 กิโลกรัม) มาบรรจุในถุงขนาด 5 กิโลกรัม จะได้ 2,400 ถุง มาแจกทานให้แก่ผู้ยากไร้ พร้อมกับอาหารแห้งเบ็ดเตล็ดอื่นๆ ในแต่ละครั้ง จะมีประชาชนผู้ยากไร้ เข้าร่วมรับแจกทานไม่ต่ำกว่า 500 คน


และในช่วงเช้าของวันเดียวกัน ทางมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ได้ประกอบพิธีมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่เรียนดีแต่ยากจนของโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 200 ทุนๆ ละ 2,000 บาท นอกจากนี้ยังได้มอบข้าวสารสำหรับโครงการอาหารกลางวันแก่โรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ตโรงเรียนละ 5 กระสอบ หรือ 250 กิโลกรัม จำนวน 28 โรงเรียน 


นางเบญจวรรณ กล่าวอีกว่า สำหรับงานเทกระจาด ครั้งที่ 2 ของปี จะมีขึ้นในวัน 5 ค่ำ เดือน 7 หรือ (วันพ้อต่อ) กิจกรรมภายในงานก็จะจัดขึ้นในรูปแบบเดียวกันกับการจัดงานครั้งแรก ดังกล่าว อย่างไรก็ตามสำหรับการจัดงานเทกระจาด นับว่าเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์การดำเนินงานช่วยเหลือผู้ยากไร้พื้นที่จังหวัดภูเก็ต




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น