จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทต.กะรน ฝึกซ้อมแผนช่วยเหลือทางทะเล



เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2555 ที่บริเวณชายหาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายพิจิตร วัฒนศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต เป็นประธานเปิดการฝึกซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลแบบบูรณาการ ซึ่งทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ตร่วมกับเทศบาลตำบลกะรน และหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล ทัพเรือภาค 3 จัดขึ้น


นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานร่วมฝึกซ้อมประกอบด้วย สถานีตำรวจภูธรฉลอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลกะรน มูลนิธิร่วมใจกู้ภัย บริษัทภูเก็ตไลฟ์การ์ดเซอร์วิส จำกัด และอาสาสมัครช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล โดยมีนายอิทธิพร สังข์แก้ว รองนายกเทศมนตรีตำบลกะรน นายวีระศักดิ์ อเนกวงศ์สวัสดิ์ ปลัดเทศบาลตำบลกะรน พ.ต.ท. ณรงค์ ลักษณะวิมล รอง ผกก.ป.สภ.ฉลอง พ.ต.ต.สาธิต หนูฤทธิ์ สวป.สภ.ฉลอง นายศุภชัย จันทร์เพชร หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล เทศบาลตำบลกะรน เข้าร่วม 


ทั้งนี้ได้มีการสมมุติสถานการณ์ว่า ได้มีบริษัทเรือนำเที่ยวนักท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง โทรศัพท์แจ้งเหตุมายังศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลเทศบาลตำบลกะรน ว่าเรือโดยสารบรรทุกนักท่องเที่ยวของบริษัท ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทย จำนวน 16 คน เกิดอุบัติเหตุชนหินโสโครก อับปางบริเวณด้านหลังเกาะปู ในพื้นที่ตำบลกะรน อ.เมืองภูเก็ต ขอให้ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เทศบาลตำบลกะรนออกทำการให้ความช่วยเหลือ โดยมีการตั้งศูนย์บัญชาการช่วยเหลือ และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมกำลังออกทำการช่วยเหลือผู้ประสบภัยดังกล่าวนำกลับเข้าสู่ฝั่ง ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยฟื้นคืนชีพ และการลำเลียงส่งต่อผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาล ซึ่งภาพรวมเป็นไปตามลำดับขั้นตอนที่กำหนดไว้ 


นายอิทธิพร กล่าวว่า ด้วยตำบลกะรน เป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลที่สวยงามและมีชื่อเสียง มีพื้นที่ชายหาดที่เหมาะสมแก่การพักผ่อนท่องเที่ยวทางทะเล ประกอบกับมีสถานบริการที่พักโรงแรมจำนวนมาก เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ สร้างรายได้ให้กับชุมชน และประเทศชาติจำนวนมาก โดยเฉพาะกิจการท่องเที่ยวทางทะเล ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในการดูแลนักท่องเที่ยวและประชาชน จึงได้ร่วมกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดฝึกซ้อมแผนดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความชำนาญในหน้าพื้นที่ รวมถึงการประสานงานระหว่างหน่วยงานให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความพร้อมในการเฝ้าระวัง หรือระงับเหตุสาธารณภัยทางทะเล สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในการเดินทางมาท่องเที่ยวและพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ 


ด้านนายพิจิตร กล่าวว่า การจัดซ้อมแผนให้กับหน่วยงานท้องถิ่น ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาสาสมัครและคนในชุมชน เป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการเตรียมความพร้อมรับมือกับสาธารณภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งภัยทางน้ำทางทะเลที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยว ซึ่งการให้ความช่วยเหลือ มีวิธีการและขั้นตอนยุ่งยากซับซ้อน ต้องประสานงานด้วยกันหลายฝ่าย และเหตุที่เกิดขึ้นทุกครั้งก็จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวในภารวมของจังหวัดและของประเทศด้วย การที่หน่วยงานต่างๆ ได้ซักซ้อมทำความเข้าใจและฝึกปฏิบัติร่วมกัน จะส่งผลให้เมื่อเกิดเหตุการณ์จริงจะสามารถปฏิบัติการช่วยเหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะได้เห็นถึงอุปสรรคปัญหา ข้อขัดข้อง จากการฝึกซ้อม เพื่อนำไปพัฒนาบุคลากร วิธีการ และอุปกรณ์เครื่องมือต่อไป 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น