จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทน.ภูเก็ตงดรับขยะเข้าเตาหลังระบบเผามีปัญหา



จากกรณีที่มีประชาชนซึ่งไปออกกำลังบริเวณสวนสาธารณะสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต และประชาชนที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว ประสบกับปัญหากลิ่นและควันจากโรงงานเตาเผาขยะภูเก็ตในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา 



เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายธวัชชัย ทองมั่ง ปลัดเทศบาลนครภูเก็ต กล่าวว่า นายกเทศมนตรีนครภูเก็ตได้มีการเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของเทศบาลนครภูเก็ตและผู้บริหารโรงงานเตาเผา เพื่อหาสาเหตุและแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว สรุปว่าสาเหตุของปัญหามาจากสภาพของเตาเผาเดิมซึ่งใช้งานมาเป็นเวลานาน ส่งผลให้ประสิทธิภาพของระบบกำจัดกลิ่นและควันมีปัญหา ไม่สามารถทำการเผาไหม้ได้หมด ประกอบกับระยะนี้มีฝนตกทำให้เกิดความชื้นและเกิดความกดอากาศต่ำ 


เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ทางนายกเทศมนตรีนครภูเก็ตก็ได้สั่งให้งดรับขยะใหม่ที่จะเข้าสู่เตาเผา โดยให้นำไปทำการฝังกลบแทน ส่วนขยะที่ยังค้างอยู่ในเตาเผาซึ่งมีประมาณ 2,000 ตัน ก็ให้ทำการเผาต่อไปจนกว่าจะหมดหรือตามกำลังที่สามารถทำได้ เพื่อจะได้ไม่ก่อให้เกิดปัญหาในเรื่องของกลิ่นและควันขึ้นมาอีก 


ส่วนกรณีเตาเผาตัวใหม่ซึ่งการก่อสร้างมีความล่าช้ากว่ากำหนดเดิม เนื่องจากเป็นโรงงานขนาดใหญ่ รองรับการเผาได้ถึง 700 ตันต่อวัน โดยจะต้องใช้เวลาในการติดตั้งและประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ แต่ทางผู้รับเหมายืนยันว่าจะสามารถเดินเครื่องทำงานได้ภายในปลายเดือนพฤษภาคมนี้ และที่ผ่านมาได้มีการทดลองเดินเครื่องเพื่อทดลองระบบประมาณ 4-5 วัน แต่พบว่ายังมีปัญหา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเรื่องของกระแสไฟฟ้า ก็ได้ให้ผู้รับเหมาเร่งตรวจสอบและแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ จึงค่อนทำการทดสอบระบบใหม่ นายธวัชชัยกล่าว 


นายธวัชชัย กล่าวว่า ปัจจุบันมีปริมาณขยะเข้าสู่เตาเผาวันละกว่า 500 ตัน ซึ่งหลังจากนี้ขยะทั้งหมดก็จะนำไปทำการฝังกลบ ซึ่งพื้นที่ฝังกลบที่มีอยู่นั้นสามารถรองรับได้นับจากเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไปอีกประมาณ 3 เดือน แต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะหากโรงเตาเผาใหม่แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ ก็จะสามารถรองรับปริมาณขยะได้ถึงวันละ 700 ตัน ซึ่งมากกว่าปริมาณขยะที่เข้าสู่เตาเผาในปัจจุบัน เชื่อว่าจะแก้ปัญหาขยะของจังหวัดภูเก็ตได้ในระดับหนึ่ง 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น